TNN online สัญญาณฤดูฝนมาแล้ว! กรมอุตุฯ คาดทั่วไทยมีฝนถึง 18 พ.ค.นี้

TNN ONLINE

Earth

สัญญาณฤดูฝนมาแล้ว! กรมอุตุฯ คาดทั่วไทยมีฝนถึง 18 พ.ค.นี้

สัญญาณฤดูฝนมาแล้ว! กรมอุตุฯ คาดทั่วไทยมีฝนถึง 18 พ.ค.นี้

“ตั้งแต่วันที่ 9-18 พ.ค. 65 ทั่วไทยยังมีฝนตลอดสัปดาห์ ส่วนพายุไซโคลน"อัสนี (ASANI)" กำลังเคลื่อนตัวไปทางอ่าวเบงกอนตอนบน แม้พายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะส่งผลให้เริ่มมีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมากขึ้น”

ภาพกราฟฟิก แสดงการพยากรณ์ฝนรวมรายวันจากกรมอุตุนิยมวิทยา 10 วันล่วงหน้าตั้งแต่ 9-18 พ.ค.65 จากแบบจำลองฯ ECMWF Init.2022050812 

สัญญาณฤดูฝนมาแล้ว! กรมอุตุฯ คาดทั่วไทยมีฝนถึง 18 พ.ค.นี้ สัญญาณฤดูฝนมาแล้ว! กรมอุตุฯ คาดทั่วไทยมีฝนถึง 18 พ.ค.นี้ Image Caption

  9-18 พ.ค. 65 ทั่วไทยยังมีฝนตลอดสัปดาห์ ทิศทางลมช่วงวันที่ 9 - 10 พ.ค.ยังมีลมใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ส่วนพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวเบงกอล ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน"อัสนี (ASANI)" แล้ว กำลังเคลื่อนตัวไปทางอ่าวเบงกอนตอนบน แม้พายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะส่งผลให้เริ่มมีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมากขึ้น  ตั้งแต่วันที่ 11 - 18 พ.ค.65 ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคใต้ ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก โดยเฉพาะภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย  ช่วงวันที่ 15 -17 พ.ค.65 จะมีมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนถึงปานกลาง แผ่เสริมลงปกคลุมทางตอนบน ทำให้ประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง ต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ ซึ่งเริ่มเป็นสัญญาณการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้ (กรมอุตุนิยมวิทยายังไม่ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ) ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเป็นระยะๆ เนื่องจากช่วงนี้จะเป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านฤดูหรือก่อนเข้าสู่ฤดูฝน (Pre-Southwest monsoon) ทิศทางลมมีความแปรปรวน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลนำเข้าใหม่เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ)  หมายเหตุ  สีม่วง : ปริมาณฝน 80-90 มิลลิเมตร สีแดงเข้ม : ปริมาณฝน 70-80 มิลลิเมตร สีแดง : ปริมาณฝน 60-70 มิลลิเมตร สีชมพู : ปริมาณฝน 45-60 มิลลิเมตร สีส้ม : ปริมาณฝน 30-45 มิลลิเมตร สีเหลือง : ปริมาณฝน 20-30 มิลลิเมตร สีเขียว : ปริมาณฝน 7-20 มิลลิเมตร สีน้ำเงิน : ปริมาณฝน 5-7 มิลลิเมตร สีฟ้า : ปริมาณฝน 2-5 มิลลิเมตร

 

ข่าวแนะนำ