TNN online อุตุฯเผยไม่ได้แจ้งข้อมูล“พายุชบา”เข้าไทย-อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

TNN ONLINE

Earth

อุตุฯเผยไม่ได้แจ้งข้อมูล“พายุชบา”เข้าไทย-อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

อุตุฯเผยไม่ได้แจ้งข้อมูล“พายุชบา”เข้าไทย-อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

อุตุฯออกเอกสารอธิบายไม่ได้เป็นผู้แจ้งข่าว “พายุชบา”เข้าไทย ข้อมูลมาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง

วันนี้ ( 24 เม.ย. 65 )กรมอุตุนิยมวิทยาออกดอกสารชี้แจงข่าวลือจับตา "ชบา" ว่าที่พายุลูกใหม่ โดยระบุว่าที่พายุ "ชบา" จากแบบจำลอง NAVGEM ล่าสุด จ่อเข้าเวียดนามตอนกลาง และมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านจังหวัดอุบลราชธานี ในลักษณะพายุดีเปรสชัน ในช่วงวันที่ 30 เมษายน นั้น โดยระบุข้อความว่า ตามที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อความปรากฏผ่านสื่อสังคมออนไลน์ “จับตา “ชบา” ว่าที่พายุลูกใหม่ จ่อเข้าไทย  ล่าสุด จ่อเข้าเวียดนามตอนกลาง และมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่าน จังหวัดอุบลราชธานี ในลักษณะ พายุดีเปรสชัน 

ข้อมูลดังกล่าวมิได้ มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง และเป็นข้อความที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งข้อมูลนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าหากพิจารณาจากข้อมูลแบบจำลองบรรยากาศเพียงแบบจำลองเดียวอาจไม่เพียงพอ จะต้องวิเคราะห์ข้อมูลอื่นๆ ร่วมด้วย

จากการติดตามและการคาดการณ์สภาวะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 29 เม.ย.- 3 พ.ค.65 ประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นจากอิทธิพลของลมตะวันออก ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุม และอาจจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัว บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางได้ แต่ในช่วงวันเวลาดังกล่าวยังมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน อากาศเย็นและแห้งเป็นอุปสรรคต่อทิศทางและการก่อตัว หรือหากหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ 

ตามสถิติส่วนใหญ่พายุนี้จะเคลื่อนตัวกลับไปทางทิศเหนือ หรือตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน หรืออาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้ 

อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศเป็นระยะๆ เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านฤดูกาลก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ทิศทางลมมีหลายกระแสและแปรปรวน สำหรับการตั้งชื่อพายุหมุนเขตร้อน ได้กำหนดตามตารางที่จัดเรียงไว้แล้ว ตามข้อตกลงที่กรมอุตุนิยมวิทยา RSMC โตเกียว และ องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ได้เผยแพร่และปรากฎบนเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th/info/TCNamelist_2021.pdf ซึ่งการเรียกขานชื่อพายุที่เกิดขึ้นในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกและทะเลจีนใต้ จะขึ้นอยู่กับว่าพายุลูกใดที่เกิดขึ้นก่อน จะได้ชื่อเรียงตามลำดับในตารางดังที่ปรากฎ

ขอให้ติดตามข่าวสาร ประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบตามกฎหมายเท่านั้น หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยสภาพอากาศ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา :https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

อุตุฯเผยไม่ได้แจ้งข้อมูล“พายุชบา”เข้าไทย-อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน


ข้อมูลจาก :กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก :  Chawalit Chantararat และ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง