TNN online WHO ชี้วิกฤตสภาพอากาศ ทำคนเสียชีวิตปีละ 3.5 ล้านคน

TNN ONLINE

Earth

WHO ชี้วิกฤตสภาพอากาศ ทำคนเสียชีวิตปีละ 3.5 ล้านคน

WHO ชี้วิกฤตสภาพอากาศ ทำคนเสียชีวิตปีละ 3.5 ล้านคน

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า แต่ละปีมีผู้คนในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เสียชีวิตประมาณ 3.5 ล้านคน เนื่องจากสาเหตุทางสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (8 เม.ย.65) ทาเคชิ คาไซ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เปิดเผยว่า สภาพอากาศสุดขั้ว ทั้งความแห้งแล้ง, คลื่นความร้อน, ไต้ฝุ่น, น้ำท่วม และไฟป่า ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในหลายส่วนของภูมิภาค ถึงเวลาที่จะลงมือปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในอนาคต 

โดยทุก 14 วินาที มีหนึ่งคนในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ พร้อมเตือนว่าระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นและพายุโซนร้อนที่เพิ่มขึ้น ลดการเข้าถึงน้ำจืด ทำให้ชายหาดและแนวปะการังเสื่อมโทรม และคุกคามชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในหมู่เกาะแปซิฟิก

โรคนำโดยพาหะที่เพิ่มขึ้นอย่างไข้เลือดออกและมาลาเรีย ความไม่มั่นคงทางอาหารและน้ำดื่มที่ปลอดภัย ความเสื่อมโทรมของดิน และเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว จะทำให้ระบบสาธารณสุขแบกรับภาระหนักขึ้น และส่งผลกระทบต่อผู้เจ็บป่วยง่ายอย่างไม่เป็นสัดส่วน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลก เปิดเผยข้อมูลในงานแถลงข่าว “สุขภาพและสิ่งแวดล้อม” ว่า ปัจจุบันมลภาวะและพลาสติกถูกค้นพบที่ก้นมหาสมุทรส่วนที่ลึกที่สุดและภูเขาที่สูงที่สุด รวมถึงเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของมนุษย์แล้ว

จากฐานข้อมูลล่าสุดขององค์การอนามัยโลกยังพบว่า ประชากรโลกประมาณร้อยละ 99 หายใจเอาอากาศที่เกินขีดจำกัดคุณภาพอากาศขององค์การอนามัยโลก โดยประชาชนในประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง มีความเสี่ยงต่อมลภาวะมากที่สุด และมลพิษทางอากาศได้ส่งผลให้ผู้คนเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรอย่างน้อย 7 ล้านคนในแต่ละปี.


ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง