TNN online เปิดข้อมูลดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดของไทย ไร้เงาและอาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด

TNN ONLINE

Earth

เปิดข้อมูลดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดของไทย ไร้เงาและอาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด

เปิดข้อมูลดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดของไทย ไร้เงาและอาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทย ไร้เงาและอาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด

วันนี้ (4 เม.ย.65) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT เปิดเผยข้อมูลว่า เปิดโผดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดของไทย ไร้เงาและอาจไม่ใช่วันร้อนที่สุด

วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับ 77 จังหวัดของประเทศไทย ครั้งแรก เริ่มจากใต้สุด 4 เมษายนนี้ที่ อ. เบตง จ. ยะลา และสิ้นสุดที่เหนือสุด 22 พฤษภาคม ที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย  

ในวันและเวลาดังกล่าวหากยืนกลางแดด เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย 

ในช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากทางใต้ที่ อ. เบตง จ. ยะลา ตรงกับวันที่ 4 เมษายน 2565 เวลา  12:19 น. จากนั้นดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในแนวตั้งฉากกับพื้นที่ต่างๆ ของไทยไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ จะสิ้นสุดที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น. 

อย่างไรก็ตาม การที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ ก็อาจส่งผลต่ออุณหภูมิได้

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ 

ประเทศที่อยู่ในบริเวณนี้จะมีวันที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะมากที่สุดปีละ 2 วัน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน ปีนี้รีบเอาข้อมูลมาฝากกันก่อน

สำหรับข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยติดตามได้ที่ >>>> https://www.narit.or.th/index.php/news/2199




ข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT

ภาพจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง