TNN online เตือน! 8 จังหวัดภาคใต้ ระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก 2-4 เม.ย.นี้

TNN ONLINE

Earth

เตือน! 8 จังหวัดภาคใต้ ระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก 2-4 เม.ย.นี้

เตือน! 8 จังหวัดภาคใต้ ระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก 2-4 เม.ย.นี้

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ประกาศ ฉบับที่ 7 เตือน 8 จังหวัดภาคใต้ รับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ช่วง 2 – 4 เมษายน 2565

วันนี้( 28 มี.ค.65) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ประกาศ ฉบับที่ 7/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง และประเทศมาเลเซีย

โดยระบุุว่า ด้วยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ ของ กรมอุตุนิยมวิทยา เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งเวียดนามตอนใต้ จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง และประเทศมาเลเซีย ในช่วงวันที่ 1 - 2 เมษายน 2565 ส่งผลให้ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 2 – 4 เมษายน 2565 บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ

2. ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ พร้อมพิจารณาความเหมาะสมในการระบายน้ำในลำน้ำ/แม่น้ำให้สอดคล้องกับการขึ้น – ลงของระดับน้ำทะเล

3. เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

4. ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ เตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์






ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.สุราษฎร์ธานี /กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง