TNN online WHO เผย ปี 64 ไม่มีประเทศใดคุณภาพอากาศผ่านเกณฑ์ "นิวเดลี" มลพิษมากสุดในโลก

TNN ONLINE

Earth

WHO เผย ปี 64 ไม่มีประเทศใดคุณภาพอากาศผ่านเกณฑ์ "นิวเดลี" มลพิษมากสุดในโลก

WHO เผย ปี 64 ไม่มีประเทศใดคุณภาพอากาศผ่านเกณฑ์ นิวเดลี มลพิษมากสุดในโลก

ผลสำรวจคุณภาพอากาศโดยองค์การอนามัยโลก ปรากฏว่า ตลอดปี 2564 ไม่มีประเทศใดเลย ที่มีคุณภาพอากาศได้มาตรฐาน โดยกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ครองอันดับเมืองหลวงซึ่งมีมลพิษสูงที่สุดในโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

วันนี้ (23 มี.ค.65) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ผลสำรวจขององค์การอนามัยโลก เก็บข้อมูลโดยไอคิวแอร์ (IQAir) บริษัทเทคโนโลยีด้านมลพิษจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า มีเพียงร้อยละ 3.4 จากเมืองที่ทำการสำรวจทั้งหมดที่ผ่านมาตรฐานคุณภาพอากาศขององค์การอนามัยโลก และพบด้วยว่ามีมากถึง 93 เมืองที่มีระดับ PM 2.5 สูงกว่ามาตรฐานคุณภาพอากาศที่แนะนำถึง 10 เท่า

ทั้งนี้ "IQAir" ระบุว่ามีหลายประเทศที่ลดมลพิษในอากาศได้ดี เช่น "จีน" ที่มีมลพิษในอากาศลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่มีอีกหลายเมืองที่มลพิษเพิ่มขึ้น เช่น "กรุงนิวเดลี" ของอินเดีย เป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลกในปี 2564 นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ส่วน "บังกลาเทศ" ทำสถิติเป็นประเทศที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก

ผลสำรวจที่จัดทำโดย IQAir ระบุว่า ไม่มีประเทศใดที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านคุณภาพอากาศขององค์การอนามัยโลก ในปี 2564 ขณะที่บางพื้นที่ยังพบปัญหาหมอกควันเพิ่มขึ้นหลังจากที่เคยลดลงในช่วงโควิด-19

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดไว้ว่า ค่าเฉลี่ยรายปีของฝุ่น PM2.5 ไม่ควรเกิน 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำเมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังระบุว่า แม้ค่าความเข้มข้นในระดับที่น้อยกว่านี้ก็ยังทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้มาก เช่น การก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ.


ภาพจาก Reuters 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง