TNN online ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำสถิติอาชญากรรมลด

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำสถิติอาชญากรรมลด

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำสถิติอาชญากรรมลด

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลสถิติภาพรวมคดีอาชญากรรม หลังการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พบคดีอาชญากรรมลดลง ขณะที่คดีฉ้อโกงช่องทางออนไลน์กลับพุ่งสูงขึ้น

วันนี้ (28 พ.ค.63) พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวสถานภาพคดีอาชญากรรมในภาพรวมทั่วประเทศ หลังประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้สถิติการก่ออาชญากรรมมีอัตราการก่อเหตุลดลงตามลำดับ แต่เมื่อมีการผ่อนปรนเมื่อเดือนพฤษภาคม ทำให้ตัวเลขการก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังน้อยกว่าก่อนการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการจับกุมของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายของรัฐปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการปรับรูปแบบโดยเฉพาะการส่งสายตรวจเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ต่างๆ ทำให้พบการกระทำผิดในบริเวณจุดที่ไม่ใช่ด่านตรวจ มีผลการจับกุมเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมสถิติคดีอาญาทั่วประเทศระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง 25 พฤษภาคม เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 พบว่า คดีชีวิตร่างกายและเพศลดลง 18.13% คดีความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ลดลง 0.56% คดีที่มีความเกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.ที่มีโทษทางอาญาลดลง 22.96% และคดีรัฐเป็นผู้เสียหายมีการจับกุมเพิ่มขึ้น 25.77%

นอกจากนี้พบว่า คดีฉ้อโกงโดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับการโกงหน้ากากอนามัย หรือสิ่งของเครื่องใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ รวมไปถึงคดีที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบเล่นการพนันกลับเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการหลอกลวงประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้าน ด้วยการหลอกขายสินค้าต่างๆ ขณะที่คดีที่เกี่ยวกับการเผชิญหน้ากันนั้นลดลง ซึ่งทั้งหมดเป็นผลมาจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online