TNN online รวบ 8 มือโพสต์กุข่าวปลอมช่วงเคอร์ฟิว

TNN ONLINE

อาชญากรรม

รวบ 8 มือโพสต์กุข่าวปลอมช่วงเคอร์ฟิว

รวบ 8 มือโพสต์กุข่าวปลอมช่วงเคอร์ฟิว

ดีอีเอสแถลงจับ 8 มือโพสต์เฟซบุ๊กกุข่าวปลอม “ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชม. ทั่วประเทศ”

วันนี้( 29 เม.ย.63) พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ในฐานะหัวหน้าชุดประสานความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 8 รายที่โพสต์โซเขียลฯปล่อยข่าวปลอม 8 ราย 

โดยพล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า โดยหลังจากที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับการเสนอข่าวปลอมหรือบิดเบือน สร้างความตื่นตระหนกและความสับสนในสังคมในช่วงที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการไปแล้วหลายรายล่าสุดตรวจพบอีก 8 ราย 

รายที่ 1 ถึง 7 ได้โพสต์ข้อความว่า “ประกาศเคอร์ฟิว 24 ชม. ทั่วประเทศ” ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจจนพบตัวและดำเนินคดีแล้ว 5 ราย ส่วนอีก 2 รายพบตัวแล้วอยู่ระหว่างดำเนินคดี 

สำหรับรายที่ 8 ได้โพสต์ข้อความว่า “1 พ.ค. นี้ ชลบุรีจะกลับมาสู่ภาวะปกติ” 

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว 1 ในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้สมัครใจออกมาให้ข้อมูลและขอโทษกับสิ่งที่ได้โพสต์ลงไป โดยยืนยันว่าเมื่อเห็นข่าวก็ได้มีการก๊อปข้อความและนำมาแชร์ข้อความต่อโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบและรู้เท่าทันไม่ถึงการณ์ว่าจะถูกจับกุม พร้อมฝากเตือนคนทั่วไปที่เจอข่าวต่างๆไม่ควรแชร์หรือโพสต์เพราะบางครั้งก็อาจเป็นข่าวลวง ซึ่งอาจจะทำให้ได้รับทีหลังก่อนโพสต์หรือก่อนแชร์ต้องคิดดูให้ดี

พล.ต.ต.พันธนะ เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านตำรวจได้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมทำงานกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ที่เสนอข่าวปลอม หรือบิดเบือน โดยเฉพาะในช่วงที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยพบว่ายังมีผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดทั้งที่ตั้งใจและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งล่าสุดมีผู้กระทำความผิดลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนเนื่องจากมีการจับกุมอย่างจริงจังต่อเนื่อง จึงขอเตือนประชาชนว่า ก่อนที่จะโพสต์หรือแชร์ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นความจริง ต้องคิดให้ดีและตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อนเพราะเมื่อทำไปแล้วถือว่าความผิดสำเร็จทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง