TNN online ปอท.ร่วมสืบคลิปฉาว”พอล ฮับเบอร์”เตือนอย่าทำโทษสูง

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ปอท.ร่วมสืบคลิปฉาว”พอล ฮับเบอร์”เตือนอย่าทำโทษสูง

ปอท.ร่วมสืบคลิปฉาว”พอล ฮับเบอร์”เตือนอย่าทำโทษสูง

รอง ผบก.ปอท.ร่วมสืบคลิปฉาวเริงรัก ระบุ การกระทำแบบนี้เรียก “พอล ฮับเบอร์”ทำหวังเงิน เสมือนเป็นยูทูปเปอร์ พร้อมเตือนอย่าเลียนแบบ มีอัตราโทษสูง

วันที่ 20 มกราคม 2563 ที่ บก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะ โฆษก บก.ปอท. เปิดเผยถึงกรณี กรณีคลิปหนุ่มสาว เริงรักกัน ในสวนของมหาวิทยาลัย แห่งหนึ่ง ย่านบางเขน ที่ถูกสังคมพูดถึงและแชร์ต่อกันอย่างมากในโลกของทวิตเตอร์ (Twitter)ว่า สน.บางเขน โดย รอง ผกก.สส.สน.บางเขน ประสานมายัง บก.ปอท.ซึ่งทาง บก.ปอท.เราสนับสนุนในการสืบสวนหาตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดย ผบก.ปอท.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท.ดำเนินการแล้ว

 

สำหรับคลิปลามก มีอยู่สองส่วน คือร่องรอยทางภาคพื้นดินนั้น ทาง สน.บางเขน ก็ได้ดำเนินการไป ทราบมาว่าได้ข้อมูลมาเยอะแล้ว ส่วนข้อมูลทางอากาศที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซด์ต่างๆ นั้นทาง บก.ปอท.กำลังสืบสวนดำเนินการหาตัวผู้เกี่ยวข้องอยู่ ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้เริ่มมีคนทำและเลียนแบบเยอะขึ้น ทำเสมือนเป็นยูทูปเปอร์ แต่อันนี้เราเรียกว่า พอล ฮับเบอร์ คือ การเอาตัวเองไปแสดงภาพหรือคลิปลามกอนาจารเอง โดยใช้วิธีการหรือเนื้อหาแปลกๆ เช่น จากเดิมมีเพศสัมพันธ์กันในห้อง บนเตียงนอน ก็เปลี่ยนมาเป็นมีเพศสัมพันธ์กันกลางแจ้ง หรือ สถานที่ที่ดูหวือหวา จากนั้นก็เอาคลิปที่อัดไว้ไปโพสต์ในเว็บไซด์ที่มีคนติดตามเยอะๆ และถ้าใครอยากจะดูต่อก็ต้องมีการเสียเงินเข้าไป คนพวกนี้ก็จะได้ผลตอบแทนรายได้จากการกระทำลักษณะนี้

 

ซึ่งในเรื่องนี้มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว อัตราโทษสูง อย่างแรกคือ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.287 ประสงค์ต่อการค้า เผยแพร่ข้อมูลลามก อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(4) นำข้อมูลลักษณะลามก เข้าสู่ระบบคอมพ์ฯ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งตงจำทั้งปรับ รวมถึงการมีเพศสัมพันธ์ในที่โล่งแจ้งก็จะมีความผิดในเรื่องกระทำการขายหน้าต่อธารกำนัล ลามกอนาจาร ก็มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 5 พันบาท

 

จึงขอฝากเตือนคนที่คิดจะทำหรือเลียนแบบว่าอย่าทำดีกว่า เพราะกฎหมายมีควบคุมอัตราโทษค่อนข้างแรง อย่างปีก่อนก็มีคลิปการมีเพศสัมพันธ์ในชั้นวางสินค้าในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง คลิปนั้นเราก็ดำเนินการจับกุมแอดมิน คนดูแลเว็บไซด์ที่เผยแพร่ดำเนินคดี ส่วนพี่น้องประชาชนที่มีคนสนใจอย่าแชร์หรือส่งต่อให้เพื่อนฝูงในโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็ต้องระวังเพราะมันจะสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (5) ส่งต่อข้อมูลที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ฯ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับได้ แนะนำว่าอย่าทำอย่าส่งต่อจะมีกว่า การส่งต่อข้อมูลลามกอนาจารนั้นมีความผิดอยู่แล้ว ยิ่งถ้าข้อมูลหรือคลิปนั้นเป็นเด็กและเยาวชน อายุต่ำกว่า 18 ปี และมีการส่งต่อ อัตราโทษค่อนข้างสูง กฎหมายประเทศไทยมีการปรับปรุงเมื่อปี .ศ.2558 การมีภาพลามกเด็กไว้ในครอบครองก็ผิดแล้ว จำคุกไม่เกิน 5 ปี ถ้าส่งต่ออัตราโทษจะเพิ่มเป็น 7 ปี ฉะนั้นถ้าส่งต่อข้อมูลหรือภาพลามกอนาจารเด็กก็จะถูกดำเนินคดีอัตราโทษค่อนข้างสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง