TNN online จับตา! 'โอ๊ค พานทองแท้' ขึ้นศาลคดีฟอกเงินกู้กรุงไทย

TNN ONLINE

อาชญากรรม

จับตา! 'โอ๊ค พานทองแท้' ขึ้นศาลคดีฟอกเงินกู้กรุงไทย

จับตา! 'โอ๊ค พานทองแท้' ขึ้นศาลคดีฟอกเงินกู้กรุงไทย

'โอ๊ค พานทองแท้' เดินทางถึงศาล ฟังคำพิพากษาคดีฟอกเงินกู้ธนาคารกรุงไทย

วันนี้( 25 พ.ย.62) นายพานทองแท้ ชินวัตร พร้อมด้วยครอบครัวทั้งคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ,นางพินทองทา คุณากรวงศ์ ชินวัตร และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รวมถึงสามีของนางพินทองธา และนางสาวแพทองธาร เดินทางมารับฟังการอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น ของศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบกลางในคดีการฟอกเงินการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย ให้กับบริษัทกฤษดามหานคร

โดยนายพานทองแท้ ยืนยันว่า ยังมีกำลังใจที่ดีในการรับฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในวันนี้

สำหรับคดีนี้ เป็นคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพานทองแท้ เป็นจำเลย ฐานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หลังบอร์ดผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2546 แต่บริษัทอยู่ในสถานะกลุ่มลูกหนี้ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 

ซึ่งอัยการสูงสุดได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร กรรมการบริหาร ,กลุ่มเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารกรุงไทย และ กลุ่มบริษัทเอกชน รวม 27 ราย ซึ่งปรากฏชื่อนายพานทองแท้ ที่เป็นผู้รับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท เข้าบัญชี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกระทำจากการทุจริตปล่อยกู้สินเชื่อระหว่างธนาคารกรุงไทย กับบริษัทกฤษฎามหานคร

ในชั้นสอบสวน นายพานทองแท้ ได้ให้การปฏิเสธ พร้อมยืนยันไม่ได้กระทำผิดตามคำฟ้อง โดยอ้างว่า เงิน 10 ล้านดังกล่าวเป็นเงินที่ได้ร่วมลงทุนกับนายรัชฎา บุตรชายของนายวิชัย กฤษดาธานนท์ อดีตผู้บริหารกฤษดามหานครและแม้ว่าคดีนี้ นายทักษิณ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “บิ๊กบอส” สั่งการให้ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทเอกชนที่เป็นจำเลยร่วม แต่ศาลฎีกาฯ เห็นว่า พยานหลักฐานของอัยการ ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ จึงพิพากษายกฟ้อง แต่ในคดีดังกล่าว ที่มีจำเลยรวม 27 คน มี 24 คนที่ถูกพิพากษาจำคุก และมีเพียง 3 คน ที่ศาลพิพากษายกฟ้อง

โดยการรับฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในวันนี้ นอกจากจะมีครอบครัว และเครือญาติของนายพานทองแท้มาให้กำลังใจและร่วมรับฟังคำพิพากษาด้วยแล้ว ยังปรากฏสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วนที่เดินทางมาในวันนี้ด้วย อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคฯ และนางสาวขัตติยา สวัสดิผล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นต้น 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง