TNN online ปอท.เผย ร้านให้บริการ WiFi ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ 90 วัน ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ปอท.เผย ร้านให้บริการ WiFi ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ 90 วัน ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

ปอท.เผย ร้านให้บริการ WiFi ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ 90 วัน ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

บก.ปอท.ร่วมกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จับกุมมือโพสต์ fake news ดำเนินคดีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำคุก 5 ปีปรับ 1 แสน วอน ร้านกาแฟให้บริการ WiFi เก็บข้อมูล log file 90 วัน

วันนี้ (8 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. และสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาที่เผยแพร่ข่าวที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกเกิดผลกระทบในวงกว้าง ทาง Facebook หรือ Fake News ในปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสม

หลังจากที่สืบสวนพบว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ที่เผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสมบนสื่อออนไลน์และเว็บไซต์ ได้มีการสร้างกระแสข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์หรือ แฮชแท็ก ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงมีการโพสต์ข้อความหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมผ่าน facebook จนสร้างความเกลียดชัง และมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายร้อยข้อความ รวมไปถึงมีการแชร์ข้อความราว 50 ครั้ง จนทำให้ประชาชนรู้สึกไม่พอใจ 

ปอท.เผย ร้านให้บริการ WiFi ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ 90 วัน ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

ทำให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สั่งการให้ บก.ปอท. ดำเนินการสืบสวน จนนำไปสู่การยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลอาญา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ในข้อหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ในข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยจับกุมผู้ต้องหาคือนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ได้ที่ซอยอารีย์สัมพันธ์ 3 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม.

นายพุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปเพราะว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการโพสต์ข้อความมาแล้วหลายครั้ง และมีเจตนาที่จะสร้างความเกลียดชัง จึงได้รวบรวมหลักฐานดำเนินคดี ซึ่งผู้ต้องหาสามารถที่จะหาหลักฐานมาต่อสู้ได้ตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่า มีกระบวนการสร้างความแตกแยก ด้วยการใส่ความคิดเห็นที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และเป็นข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ซึ่งทั้งหมดจะถูกรวบรวมเพื่อดำเนินการตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(3) ส่วนจะเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 หรือไม่นั้น ให้เป็นดุลพินิจของศาลเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้มีความตั้งใจ หรือเป็นความคิดส่วนตัวของรัฐบาล ในการดำเนินการกับผู้ถูกกล่าวหา 

ปอท.เผย ร้านให้บริการ WiFi ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้ 90 วัน ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การภาคเสธ คือยอมรับว่าเป็นผู้โพสท์ข้อความดังกล่าวจริง แต่ไม่มีเจตนาที่จะสร้างความเกลียดชัง เบื้องต้นจึงดำเนินคดีผู้ต้องหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท รวมไปถึงฝากประชาสัมพันธ์ว่า กรณีดังกล่าวหากส่งต่อหรือแชร์ข้อความ เพราะถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (5) เช่นกัน

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังเปิดเผยถึงกรณีของเสี่ยท็อปด้วยว่า ถือเป็นเรื่องส่วนตัว เพราะถือว่าเป็นความผิดเฉพาะบุคคล รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินหรือตั้งเป้าที่จะทำร้ายใคร จึงขอให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ รวมไปถึงผู้ถูกกล่าวหาก็มีสิทธิ์ที่จะต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเรื่องของเสี่ยท๊อป ไม่ได้มีความสำคัญมากพอที่ทางรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับบุคคลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์ให้ทางร้านกาแฟหรือร้านที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีด้าน WiFi ให้ช่วยเก็บข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์ หรือ log file หรือข้อมูลการขอใช้ WiFi ภายในร้านในช่วงเวลา 90 วัน จึงขอความร่วมมือให้เก็บ log file ซึ่งถ้าหากผู้ประกอบการรายใดที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตหรือไวไฟ ที่ไม่ได้เก็บ log file ไว้ จะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 26 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง