TNN online ก.ต.สั่งสอบ”คณากร”ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ก.ต.สั่งสอบ”คณากร”ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง

ก.ต.สั่งสอบ”คณากร”ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง

มติ ก.ต. สั่งตั้ง อนุ ก.ต.วิสามัญสอบข้อเท็จจริง กรณีนายคณากร เพียรชนะ และรายงานผลภายใน 15 วัน

วันที่ 7 ตุลาคม 2562 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสํานักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 15/2562 ซึ่งได้มีการประชุม ณ ศาลฎีกา เมื่อเวลา 13.30 น. โดยมีนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม ว่า การประชุม ก.ต. ในวันนี้ ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสิบห้าคน ได้มาประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งหลังจากที่ได้ พิจารณาระเบียบวาระการประชุมตามที่ฝ่ายเลขาได้แจ้งไปล่วงหน้าเสร็จสิ้นแล้ว

 

ตนได้แถลงสรุป ข้อเท็จจริงกรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุใช้อาวุธ ปืนยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ให้ที่ประชุม ก.ต. ทราบ และภายหลังจาก ที่ประชุม ก.ต. รับทราบข้อมูลและพิจารณาแล้ว มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ

 

ซึ่งประกอบด้วย ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 3 คน เป็นอนุกรรมการวิสามัญ ได้แก่ 1) นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา (ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา) เป็นประธาน อนุกรรมการวิสามัญ 2) นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ (ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลอุทธรณ์) เป็นอนุกรรมการวิสามัญ และ 3) นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะในศาลอาญา (ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น) เป็นอนุกรรมการวิสามัญ โดยกําหนดให้ อนุกรรมการวิสามัญดําเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และรายงานให้ ก.ต. ทราบภายใน 15 วัน ทั้งนี้ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมสํานักงานศาลยุติธรรมจะแจ้งให้ทราบต่อไป


สำหรับเหตุ นายคณากร ยิงตัวเองนั้นเกิดขึ้นวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่รีบส่งตัวรับการรักษาตัวโรงพยาบาลศูนย์ยะลาโดยด่วน ซึ่งขณะนี้อาการของนายคณากร ปลอดภัยแล้ว และเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ได้ย้ายการรักษาจากห้องไอซียู (ICU) มาอยู่ที่ห้องพักผู้ป่วย (แบบห้องพักพิเศษ) ภายใต้การดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดของคณะแพทย์และครอบครัว

 

โดยช่วงที่มีข่าวเกิดเหตุดังกล่าวในสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่เอกสาร 25 หน้า ที่อ้างเป็นแถลงการณ์ของนายคณากร เคยโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อบัญชี คณากร ตุลาคมก่อนอ่านพิจาณาคดีตัดสินคดีดังกล่าว ระบุถึงความกดดันการพิจารณาคดีที่อ้างถูกแทรกแซงจากผู้บังคับบัญชา และข้อเรียกร้องถึงสภานิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี โดยภายหลังเกิดเหตุไม่พบโพสต์ในชื่อเฟซบุ๊กดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง