TNN online ทลายขบวนการผลิตและขายอาวุธปืนผ่านโซเชียล

TNN ONLINE

อาชญากรรม

ทลายขบวนการผลิตและขายอาวุธปืนผ่านโซเชียล

ทลายขบวนการผลิตและขายอาวุธปืนผ่านโซเชียล

ตำรวจ 191 ทลายขบวนการผลิตและจำหน่ายอาวุธปืน ผ่านโซเชียล และขบวนการขายกระสุนปืนผ่านออนไลน์ ยึดปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก

วันที่ 2 ตุลาคม 2562 ที่กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (บก.สปพ.) หรือ 191 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต. สำราญ นวลมา ผบก.สปพ. ได้แถลงผลการทลายเครือข่ายขายอาวุธปืนออนไลน์ โดยทำการจับกุมนายโชติภัทร์ อายุ 34 ปี นายกัณฑ์เอนก อายุ 28 ปี นายปราโมทย์  อายุ 19 ปี นายจีราวัตร อายุ 37 ปี นางสาวชุติมา อายุ 31 ปี และ นายแก่น อายุ 33 ปี

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้ หลังจากสืบทราบว่ามีการขายอาวุธปืนทางออนไลน์ โดยมี นายโชติภัทร์ อายุ 34 ปี เป็นเจ้าของกลุ่ม จึงได้ทำการแกะรอย จนจับกุมได้บริเวณ หน้าร้านขนส่งเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะจับกุมตรวจยึดอาวุธปืนภายในกล่องพัสดุได้ 10 กระบอก ต่อมาได้สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ายังมีอาวุธปืนจำนวนหนึ่งซุกซ่อนที่บ้านใน จ.สระบุรี จึงขยายผลเข้าตรวจค้นก็พบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 42 กระบอก,โม่ปืน จำนวน 103 อัน ,ลำกล้องปืน จำนวน 150 อัน,สปริงนกสับ จำนวน 72 อัน,แกนโม่ จำนวน 6 อัน ลูกกระสุนปืน จำนวน850 นัด อุปกรณ์เครื่องมือช่าง และถังสำหรับทดสอบอาวุธปืน 1 ใบ

และหลังทำการขยาย โดยแกะรอยจากบัญชีลูกค้าของเครือข่ายนี้ โดยพบว่ามีการขายอาวุธปืนไปยังเฟสบุ๊กมาร์คัส จัสตินซึ่งมีนายกัณฑ์เอก เป็นเจ้าของ จึงนำจับกุมนายกัณฑ์เอนก ได้หน้าร้านขนส่งเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ตรวจยึดของกลางเครื่องกระสุนขนาดต่างๆจำนวน 8 กล่อง จำนวน 400 นัด

สำหรับขบวนการนี้ส่วนใหญ่มักจะโพสต์ขายกันอยู่กระบอกละ ประมาณ 6,000-8,000 บาท หรือที่ทำออกมาดูดีหน่อย อาจจะลงขายถึงกระบอกละ 10,000 บาทเบื้องต้นแจ้งข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,พาอาวุธปืนและเครื่องงกระสุนปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และทำประกอบ เปลี่ยนลักษณะ มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป