TNN online หมอเฟาซีเตือนปชช.รีบฉีดวัคซีนย้ำ “โอมิครอน” ระบาดหนักขึ้นช่วงหยุดยาวปลายปี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอเฟาซีเตือนปชช.รีบฉีดวัคซีนย้ำ “โอมิครอน” ระบาดหนักขึ้นช่วงหยุดยาวปลายปี

หมอเฟาซีเตือนปชช.รีบฉีดวัคซีนย้ำ “โอมิครอน” ระบาดหนักขึ้นช่วงหยุดยาวปลายปี

ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ปชช.รีบฉีดวัคซีนป้องกันโควิดห่วงช่วงหยุดยาวปลายปีกระตุ้นโควิดโอมิครอน ที่กำลังระบาดรุนแรงทั่วโลก เลวร้ายมากกว่าเดิม

วันนี้ ( 20 ธ.ค. 64 )นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ กล่าวกับรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซี ว่า การเดินทางในช่วงเทศกาลคริสต์มาส จะเพิ่มการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ให้เร็วขึ้น แม้แต่ในกลุ่มคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ไม่มีอะไรต้องสงสัยเกี่ยวกับสิ่งนี้ โอมิครอนมีความสามารถพิเศษในการแพร่ระบาด ขณะนี้ ไวรัสโอมิครอนได้ระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลกแล้ว

นอกจากนี้ นายแพทย์เฟาซี ยังได้ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น กระตุ้นให้ประชาชนออกมารับวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือบูสเตอร์ พร้อมเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะสร้างภาระหนักให้กับระบบสาธารณสุขของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอัตราการระบาดสูง 

หลายประเทศกำลังใช้มาตรการคุมเข้มอีก เนื่องจากการระบาดของไวรัสโอมิครอน ที่สามารถกลายพันธุ์ได้หลายครั้ง โดยในยุโรป ทั้งฝรั่งเศสและเยอรมนี อยู่ในกลุ่มประเทศที่ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มการเดินทาง และเนเธอร์แลนด์ก็ใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ยังเดินหน้าเร่งโครงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ หลังจากบรรดานักวิจัย กล่าวว่า การฉีดวัคซีนเพิ่ม สามารถป้องกันอาการป่วยหนักได้ประมาณร้อยละ 85

เฟาซี กล่าวว่า ไวรัสโอมิครอนกำลังระบาดไปทั่วโลก ขณะที่ ช่วงวันหยุดยาวในฤดูหนาวกำลังจะมาถึง ซึ่งทำให้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดและวัคซีนกระตุ้นภูมิ มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับชาวอเมริกันที่เตรียมจะเดินทางในช่วงเวลานี้ และยังเรียกร้องให้สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมาก เพื่อช่วยชะลอการระบาดของโอมิครอน และขอให้รัฐบาลจัดหาชุดตรวจโควิดให้แก่ประชาชนอย่างเพียงพอด้วย โดยสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครนแล้วใน 45 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐ และกว่า 90 ประเทศทั่วโลกหลังพบการระบาดครั้งแรกในแอฟริกาใต้และฮ่องกงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เฟาซีย้ำว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ เพิ่มภูมิคุ้มกันได้อย่างดีมาก ป้องกันการป่วยหนักจากการติดเชื้อโอมิครอน และโอมิครอนจะแซงเดลตา กลายเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่ระบาดในสหรัฐฯ

ผลกระทบของไวรัสกำลังระบาดไปทั่วสหรัฐฯ ยอดผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลพุ่งพรวด, เกมส์การแข่งขันกีฬาถูกเลื่อน และสถานบันเทิงต่าง ๆ ยกเลิกการจัดโชว์ มหาวิทยาลัยหลายแห่งตัดสินใจเปลี่ยนการเรียนการสอนไปเป็นแบบออนไลน์ในช่วงต้นปีหน้า รวมถึงมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 50 และผู้ติดเชื้อโควิดเข้าโรงพยาบาลเพิ่มร้อยละ 26 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีกำหนดการแถลงต่อประชาชนอเมริกันในวันอังคารนี้ เพื่อประกาศมาตรการใหม่ของรัฐบาลที่จะนำมาใช้เพื่อรับมือการระบาดอย่างรวดเร็วของโอมิครอน และแผนการต่อสู้กับไวรัส โดยจะเน้นย้ำถึงชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้รีบไปฉีดวัคซีน และคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ให้ไปฉีดเข็มกระตุ้นภูมิ

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือซีดีซี ระบุว่า ประชากรสหรัฐฯ เกือบร้อยละ 73 ได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 1 เข็มแล้ว และจนถึงขณะนี้ ได้รับเข็มกระตุ้นภูมิไปแล้วเกือบร้อยละ 30 จากการประเมินล่าสุดของซีดีซี พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิดในปัจจุบันนี้ เป็นสายพันธุ์โอมิครอนประมาณร้อยละ 3 ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐนิวยอร์ก 

ตั้งแต่เริ่มการระบาดของไวรัสโควิด สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศมากกว่า 50 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 8 แสนราย องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงในวันเสาร์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น 2 เท่าในระยะเวลา 1 วันครึ่งถึง 3 วัน ในหลายพื้นที่ ซึ่งมีการระบาดภายในชุมชน และกำลังระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศที่แม้จะมีภูมิคุ้มกันของประชากรในระดับสูง  

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง