TNN online สปสช.ยืนยัน ผลทดสอบจากชุดตรวจโควิด ATK สามารถตรวจหาเชื้อโอไมครอนได้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สปสช.ยืนยัน ผลทดสอบจากชุดตรวจโควิด ATK สามารถตรวจหาเชื้อโอไมครอนได้

สปสช.ยืนยัน ผลทดสอบจากชุดตรวจโควิด ATK สามารถตรวจหาเชื้อโอไมครอนได้

สปสช. ยืนยันผลการทำสอบประสิทธิภาพชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ที่นำมาแจกจ่ายให้ประชาชน สามารถตรวจหาเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนได้

วันนี้ (13 ธ.ค.64) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ยืนยันประสิทธิภาพชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ว่า จากการตรวจสอบกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit หรือ ATK ที่ สปสช.แจกจ่ายประชาชน นั้น ยังสามารถใช้งานได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็นโควิดสายพันธุ์โอไมครอนก็ตาม 

ทั้งนี้ โดยหลักของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 นั้น เป็นลักษณะของการเอาตัวเชื้อไปทำปฏิกิริยากับแอนติบอดี้ ฉะนั้น การตรวจหาไวรัสทั้งตัว จากการที่โอไมครอนมีการเปลี่ยนแปลง 30-40 จุด จึงไม่ส่งผลต่อการตรวจหาเชื้อโควิดแต่อย่างใด

ดังนั้น การตรวจด้วยวิธีแยงเข้าจมูก ยังใช้หลักการเดิม ปั่นข้างละ 5 ครั้ง เพื่อให้ติดสารคัดหลั่งออกมา เมื่อนำไปทำปฏิริกิยากับน้ำยา จะเป็นตัวที่ทำให้ไวรัสย่อยสลายมากขึ้น เมื่อหยดลงกระดาษกรอง ตรวจหาเชื้อโควิดได้เหมือนเดิม 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า ด้วยประสิทธิภาพ ATK ยังคงเดิม บวกกับที่ไทยยังพบผู้ป่วยโอไมครอนจำนวนน้อย หรือยังไม่มีการแพร่ระบาดจำนวนมาก และผู้เสียชีวิตไม่กลับมาพุ่งสูง จึงทำให้ สปสช. ยังคงใช้แผนการแจกจ่ายชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนไว้เช่นเดิม หากครั้งแรกผู้เสี่ยง ตรวจไม่พบเชื้อ จะให้เข้าสู่ระบบกักตัวที่บ้านเช่นเดิม แล้วรออีก 3-5 วัน จึงให้ใช้ชุดตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อยืนยันยันว่าผลที่ได้ก่อนหน้าว่าเป็นผลลบลวง หรือ ผลบวก

"ถึงแม้เราจะพบผู้ป่วยโอไมครอนน้อยในไทย แต่ยังคงเฝ้าระวังจับตาตลอด เพราะหากเกิดการกลับมาแพร่ระบาดมากอีกในไทย จะมีการปรับแผนกระจายชุดตรวจ ATK ในเชิงรุกมากขึ้น และมีการตรวจหาเชื้อให้เร็วขึ้น" เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าว.


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง