TNN online "อนุทิน" ยังไม่ล็อกดาวน์ พบกลุ่มเสี่ยงสูงผู้ป่วยโอไมครอน ติดโควิด 1 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน" ยังไม่ล็อกดาวน์ พบกลุ่มเสี่ยงสูงผู้ป่วยโอไมครอน ติดโควิด 1 ราย

อนุทิน ยังไม่ล็อกดาวน์ พบกลุ่มเสี่ยงสูงผู้ป่วยโอไมครอน ติดโควิด 1 ราย

อนุทิน ยอมรับ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนักท่องเที่ยวอเมริกัน ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนหรือไม่ รอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบหาสายพันธุ์ เบื้องต้นยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์

วันนี้ (7 ธ.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนโรงพยาบาลราชวิถี กรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนักท่องเที่ยวที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) 

จากข้อมูลการตรวจลักษณะเป็นการติดเชื้อที่มีปริมาณเชื้อน้อย ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใด ต้องรอผลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการตรวจระบุสายพันธุ์ ซึ่งจะใช้เวลา 3-4 วัน 

สำหรับเรื่องของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน นายอนุทิน ย้ำว่า หากทุกคนปฏิบัติตามมาตรการครอบจักรวาล ร่วมถึงมีการฉีดวัคซีน ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 

ขณะที่มาตรการรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยยังมีความเข้มข้น โดยนอกเหนือจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาใต้ นักท่องเที่ยวต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทาง 

มีผลรับรองการฉีดวัคซีน และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยจะต้องเข้ารับการกักตัว 1 คืน ในระหว่างรอผลการตรวจด้วย RT-PCR โดยหากพบมีการติดเชื้อจะสามารถควบคุมเข้าสู่ระบบการรักษาได้ และจะมีการตรวจหาสายพันธุ์ เพราะยังเป็นกลุ่มผู้เดินทางที่อยู่ในระบบตั้งแต่ต้น 

นายอนุทิน ยอมรับว่าสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอนนั้น จะช้าเร็วก็เข้ามาประเทศไทยแน่นอน สิ่งสำคัญคือต้องตั้งรับให้ดี หากมีมาตรการที่จะช่วยป้องกันควบคุมได้ และมีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม ซึ่งจะช่วยลดอาการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้

นายอนุทิน ยืนยันว่า คงยังไม่ล็อกดาวน์ เนื่องจากเพิ่งเปิดประเทศมา ธุรกิจ-การค้าขาย เพิ่งเริ่มฟื้นตัว ไม่อยากให้ตื่นตระหนก โดยช่วงนี้ใกล้เทศกาล อยากให้พี่น้องประชาชนได้ ใช้ชีวิตตามปกติ 

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่มีการแพร่ระบาดโอไมครอน วันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมีการเปลี่ยนวิธีการตรวจหาเชื้อผู้เดินทางเข้าประเทศด้วย ATK แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยน เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน จึงยังคงมาตรการการตรวจผู้เดินทางเข้าประเทศทุกรายตรวจหาเชื้อ RT-PCR เช่นเดิมต่อไป.


ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง