TNN online ผู้เชี่ยวชาญเตือน! โรคระบาดครั้งต่อไปร้ายแรงกว่าโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญเตือน! โรคระบาดครั้งต่อไปร้ายแรงกว่าโควิด

ผู้เชี่ยวชาญเตือน! โรคระบาดครั้งต่อไปร้ายแรงกว่าโควิด

ผู้พัฒนาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเผย โรคระบาดครั้งต่อไป จะมีความร้ายแรงกว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 หวังโลกเตรียมตัวได้ดีขึ้น

วันนี้ ( 6 ธ.ค. 64 )ศาสตราจารย์ซาราห์ กิลเบิร์ต นักวัคซีนวิทยา และหนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีน Oxford-AstraZeneca  กล่าวในการบรรยาย  Richard Dimbleby Lecture ที่มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ว่า   โรคระบาดในอนาคตจะมีความร้ายแรงกว่าโรคโควิด-19  ดังนั้นบทเรียนจากการระบาดของโควิดต้องไม่ถูกทิ้งขว้าง และโลกจะต้องเตรียมตัวรับมือสำหรับการระบาดของโรคครั้งต่อไป

 “กิลเบิร์ต” กล่าวต่อไปว่า  โลกจะต้องแน่ใจว่า  มีการเตรียมตัวรับมือไวรัสครั้งต่อไปดีขึ้น  และว่า โปรตีนหนามของไวรัสกลายพันธุ์”โอไมครอน”  มีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง  ทำให้”โอไมครอน” มีความสามารถในการแพร่เชื้อไวรัสได้ง่ายขึ้น    “กิลเบิร์ต” ยังบอกด้วยว่า  โลกควรระมัดระวัง และชะลอการแพร่เชื้อของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และว่า  การระบาดครั้งต่อไปอาจเลวร้ายกว่านี้ อาจมีการติดต่อมากกว่าเก่า หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต 

ผู้เชี่ยวชาญเตือน! โรคระบาดครั้งต่อไปร้ายแรงกว่าโควิด

ทั้งนี้  มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกิ้นส์  รายงานว่า  โคโรนาไวรัส คร่าชีวิตประชาชนทั่วโลก 5.26 ล้านคน พร้อมสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ  และเปลี่ยนชีวิตผู้คนหลายพันล้านคน

อย่างไรก็ตาม  ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคน บอกว่า ความพยายามยุติการระบาดของโควิด ไม่ใช่เรื่องง่าย และยังไม่สมบูรณ์ เพราะกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ ถูกจำกัดการเข้าถึงวัคซีน  ในขณะที่ ประเทศร่ำรวย เข้าสู่ช่วงการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันแล้ว 

ด้าน คณะผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพ ที่ตั้งโดยองค์การอนามัยโลก  เพื่อตรวจสอบการรับมือกับการระบาดของโควิด เรียกร้องให้มีการตั้งกองทุนถาวร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสอบสวนการระบาดผ่านข้อตกลงใหม่

ภาพจาก :   รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง