TNN online ผู้ผลิตวัคซีนโควิด เร่งหาทางรับมือไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ผู้ผลิตวัคซีนโควิด เร่งหาทางรับมือไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน"

ผู้ผลิตวัคซีนโควิด เร่งหาทางรับมือไวรัสกลายพันธุ์ โอไมครอน

บริษัทผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 กำลังเร่งหาทางรับมือกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอไมครอน (Omicron) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่

วันนี้( 28 พ.ย.64) บริษัท Moderna ผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐฯ แจ้งว่า ได้ดำเนินยุทธศาสตร์แบบครอบคลุม เพื่อพยากรณ์ไวรัสสายพันธุ์น่ากังวลมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว ประกอบด้วยการเพิ่มปริมาณวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิจาก 50 ไมโครกรัมเป็น 100 ไมโครกรัม การศึกษาเรื่องฉีควัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ 2 เข็มเพื่อป้องกันการกลายพันธุ์ดังที่พบในไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน และจะเร่งพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิที่สามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้โดยเฉพาะ 

ขณะที่ Johnson&Johnson ของสหรัฐฯ ชี้แจงว่า ได้เริ่มการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว

ด้านบริษัท Pfizer ของสหรัฐฯ และ BioNTech ของเยอรมนีเผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า คาดว่าจะเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอนได้ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจว่าจะต้องปรับปรุงวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันหรือไม่ หากต้องปรับปรุงก็พร้อมจะจัดส่งวัคซีนป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้โดยเฉพาะภายในเวลาประมาณ 100 วัน

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้รับรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนตามเวลามาตรฐานกรีนิช หลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้เสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำเนื่องจากมีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่ง 

ล่าสุด มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วในสหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมนี เบลเยียม อิสราเอล และฮ่องกง รวมถึงอาจพบผู้ติดเชื้อในสาธารณรัฐเช็กและเนเธอร์แลนด์ 

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC แจ้งเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ นพ.แอนโทนี เฟาชี หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่า ไม่แปลกใจหากจะพบเชื้อนี้ในสหรัฐฯ เพราะเป็นเชื้อที่แพร่ได้รวดเร็ว และพบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศที่มีการเดินทาง




ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง