TNN online เช็กมาตรการ VTL สิงคโปร์ อยากไปเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เช็กมาตรการ VTL สิงคโปร์ อยากไปเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เช็กมาตรการ VTL สิงคโปร์ อยากไปเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

สิงคโปร์เดินหน้าโครงการ Vaccinated Travel Lane กับประเทศไทยอย่างเต็มตัว โดยเริ่มตั้งแต่ 14 ธันวาคม 2564นี้ และผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยเข้าสู่ประเทศสิงคโปร์ไม่ต้องกักตัว 14 วันเพื่อสังเกตอาการ

 สิงคโปร์ได้เดินหน้าโครงการ Vaccinated Travel Lane (VTL) กับประเทศไทยอย่างเต็มตัวโดยจะเริ่มตั้งแต่ 14 ธันวาคม 2564 นี้และผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยเข้าสู่ประเทศสิงคโปร์ไม่ต้องกักตัว 14 วันเพื่อสังเกตอาการ

โดยโครงการ Vaccinated Travel Lane (VTL) เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2564ภายใต้ความร่วมมือกับประเทศบรูไนดารุสซาลามและเยอรมนีตามลำดับ โดยขยายความร่วมมือไปยัง 27 ประเทศ/ภูมิภาคแล้วรวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ผู้เดินทางสามารถเดินทางไปสิงคโปร์ด้วยความมั่นใจ และที่ผ่านมาตรวจคัดกรองพบผู้ติดเชื้อโควิด-19จำนวนน้อยมากซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการ VTL มานี้ สิงคโปร์ได้เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้วกว่า 18,000 คน นับจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 25641 


อยากไปเที่ยวสิงคโปร์ ต้องทำอย่างไรบ้าง? 

ใครที่ต้องการจะเดินทางเข้าสิงคโปร์ภายใต้โครงการ VTL นี้ ผู้เดินทางเพียงแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส มีผลทดสอบ Polymerase Chain Reaction (PCR)หรือผลตรวจ Antigen Rapid Test (ART) ภายใน 2 วันก่อนเดินทางไปสิงคโปร์ และต้องทดสอบ PCR เมื่อเดินทางมาถึงอีกครั้งเพื่อยืนยันผลการตรวจการติดเชื้อ กรณีผู้ที่เดินทางผ่านประเทศไทยและต้องการเดินทางต่อเข้าสิงคโปร์นั้น จะต้องพำนักอยู่ในประเทศ/ภูมิภาคที่ได้VTL อย่างน้อยหนึ่งประเทศในช่วง 14 วันก่อนออกเดินทางสู่สิงคโปร์ โดยต้องเดินทางด้วยเที่ยวบิน VTL จึงจะเป็นไปตามเกณฑ์ VTL ที่กำหนดไว้ 

โดยสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องเตรียมได้แก่ 

1) ประวัติการเดินทาง

นักท่องเที่ยวแบบVTL จะต้องพักอาศัยอยู่ในประเทศ/ภูมิภาคVTL ไม่น้อยกว่า 14 วันติดต่อกันก่อนออกเดินทางมายังประเทศสิงคโปร์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีประวัติการเดินทางในประเทศไทย 14 วัน และเดินทางเข้ามายังสิงคโปร์ด้วยระบบVTL ไม่จำเป็นต้องกักตัวที่บ้าน แต่ต้องปฏิบัติตนตามข้อกำหนดดังปรากฏในเว็บไซต์ https://safetravel.ica.gov.sg/vtl/requirements-and-process

2) การตรวจโควิด-19

นักท่องท่องเที่ยว VTL ทุกคนจะต้องผ่านการตรวจโควิด - 19 ดังนี้:

•    การตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทางแบบ Antigen-RapidTest (ART)หรือ PCR โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ภายในสองวันโดยต้องมีผลตรวจเป็นลบ และ

•    การตรวจหาเชื้อโควิดแบบ PCR เมื่อมาถึงสนามบินชางงี และจะต้องกักตัวจนกว่าจะได้รับการยืนยันว่าผลการตรวจเป็นลบ

เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี 2ตามปีในปฏิทินไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด

 3) การฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนเป็นกุญแจป้องกันที่สำคัญสำหรับการเดินทางแบบไม่ต้องกักตัวของระบบ VTL เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสาธารณสุขผู้เดินทางทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน3ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และสามารถแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนที่ออกให้จากประเทศกลุ่ม VTL หรือจากประเทศสิงคโปร์ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวเดินทางมา นักท่องเที่ยวสามารถแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนได้ผ่านแอปพลิเคชันTraceTogetherและ HealthHub (สำหรับผู้ได้รับวัคซีนจากประเทศสิงคโปร์) หรือใช้หลักฐานการฉีดวัคซีนอื่นที่มีอยู่ในรายการจากเว็บไซต์ Safe Travel(สำหรับประเทศไทย จะต้องได้แสดงหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนที่ออกโดยกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย)

เด็กอายุ 12 และต่ำกว่าตามปีในปฎิทิน4 ไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนสำหรับการเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ภายใต้ระบบ VTL ถ้าหากเดินทางร่วมกับนักท่องเที่ยวแบบ VTL ที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ VTL อย่างครบถ้วนในการเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์

4)   เที่ยวบินพิเศษเฉพาะVTL

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศสิงคโปร์ภายใต้ระบบ VTL จะต้องเดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษสำหรับVTLหรือโดยสารเที่ยวบินที่เดินทางผ่านประเทศในกลุ่มVTL เพื่อต่อเครื่องมายังประเทศสิงคโปร์

5)   ข้อกำหนดอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดอื่นๆ ที่นักท่องแที่ยวระบบ VTL ต้องปฎิบัติตาม ดังนี้:

  • นักท่องเที่ยว VTL จะต้องสมัครขอVaccinated Travel  Pass ภายใน 7 - 60 วันก่อนวันที่จะเดินทางถึง นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศไทยสามารถยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป
  • นักท่องเที่ยว VTL จะต้องซื้อประกันโควิด 19 ที่มีความคุ้มครองขั้นต่ำที่ 30,000 ดอลล่าร์สิงคโปร์ จากบริษัทในสิงคโปร์หรือจากต่างประเทศอื่น ๆ
  • นักท่องเที่ยว VTL สามารถพักที่โรงแรมในสิงคโปร์ที่รองรับนักท่องเที่ยวกรณีที่ต้องแยกกักตัว และอยู่ในระบบของ VTL สำหรับรายชื่อโรงแรมที่รองรับนักท่องเที่ยวVTL จะอยู่ในเว็บไซต์ของสมาคมโรงแรมในสิงคโปร์(https://www.sha.org.sg/vaccinated-travel-lane)
  • นักท่องเที่ยว VTL ทุกคนจะต้องลงทะเบียน และชำระค่าตรวจไว้ล่วงหน้า เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงที่สนามบินชางงี
  • นักท่องเที่ยว VTL จะต้องยื่น SG Arrival Card พร้อมใบรับรองแพทย์ทางระบบออนไลน์
  • นักท่องเที่ยว VTL จะต้องดาวน์โหลดและลงทะเบียนในแอปTraceTogether

หรือสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  https://safetravel.ica.gov.sg/vtl/requirements-and-process.

เช็กมาตรการ VTL สิงคโปร์ อยากไปเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?


มีมาตรการเต่างๆเพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยว 

สิงคโปร์ได้ออกกำหนดมาตรการบริหารจัดการที่เข้มงวด เพื่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของนักเดินทาง หรือ SMM (Safe Management Measures) และได้ดำเนินมาตรการความปลอดภัยและสุขอนามัยระดับประเทศ ภายใต้สัญลักษณ์ SG Clean ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของไวรัสเพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความสะอาดและสุขอนามัยสาธารณะ และปกป้องสุขภาพของประชาชน จากข้อมูล ณ วันที่ 17พฤศจิกายนพ.ศ. 2564 มีผู้ประกอบการมากกว่า 32,000 แห่ง ผ่านการรับรอง SG Clean อันรวมถึงศูนย์อาหาร สถานประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม สถานที่จัดอีเวนต์งานไมซ์ สถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีก ฯลฯ นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสิงคโปร์ที่จะรับรองว่า ประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวยังคงสะดวกสบายและปลอดภัยตลอดการเดินทางในประเทศสิงคโปร์

 

“สิงคโปร์จัดการสถานการณ์โควิด-19 ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัยอย่างเข้มงวด ประชากรสิงคโปร์กว่า 90% ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ดังนั้น เรามีความพร้อมและยินดีอย่างยิ่ง ที่จะต้อนรับผู้มาเยือนภายใต้โครงการVTL ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลสิงคโปร์ประเทศไทยนับเป็นกลุ่มตลาดหลัก เรายินดีที่จะต้อนรับนักเดินทางชาวไทยให้กลับมายังสิงคโปร์ และได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ๆ ”นายโจ ชู  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย กล่าว


 โครงการ SingapoReimagine เตรียมพร้อมทั้งที่เที่ยว-ที่พักใหม่ๆเพียบ

นอกเหนือไปจากมาตรการด้านความปลอดภัยแล้วการท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนสิงคโปร์ด้วยโครงการ "SingapoReimagine" ซึ่งมุ่งสร้างมุมมองใหม่ให้กับการเดินทางท่องเที่ยว โดยคาดหวังว่านักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตื่นเต้นพร้อมประสบการณ์ที่แปลกใหม่ภายใต้ความคิดริเริ่มอย่างสร้างสรรค์ที่มุ่งสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการเดินทาง ด้วยมาตรการดูแลความปลอดภัยที่เข้มข้น พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้พบกับประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานตลอดการเดินทาง

 ส่วนหนึ่งของแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการในสิงคโปร์ ได้แก่ Museum of Ice Cream สัมผัสความสนุกหลากสีสันที่พิพิธภัณฑ์ไอศกรีมอันโด่งดังส่งตรงจากมหานครนิวยอร์ค มาสู่สิงคโปร์เป็นที่แรกก่อนใคร SkyHelix Sentosa หอชมวิวแห่งใหม่ที่จะได้เห็นเกาะเซ็นโตซาได้แบบ 360 องศา และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นแห่งแรกของเกาะ ซึ่งจะเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 นี้  Slingshot เครื่องเล่นยิงสลิงสุดหวาดเสียวแห่งใหม่ที่สูงที่สุดในเอเชียพร้อมเปิดตัวแล้วภายในปีนี้ที่คลาร์กคีย์ นักท่องเที่ยวยังสามารถเต็มอิ่มกับประสบการ์การสำรวจย่านต่างๆ ของสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีทัวร์ศิลปะแบบมัลติมีเดียรูปแบบใหม่อย่าง OH! Stories – New World’s End ซึ่งจะพานักท่องเที่ยวเดินทางข้ามเวลากลับไปยังยุค 60 เพื่อสำรวจเรื่องราวที่เกิดขึ้นในย่าน Jalan Besar รวมทั้งยังมีโรงแรมแห่งใหม่ที่เตรียมเปิดทำการต้อนรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรม Dusit Thani Laguna, โรงแรม The Clan โดย Far East Hospitality และโรงแรม ParkroyalCllection Marina Bay ภายใต้ Pan Pacific Group

เช็กมาตรการ VTL สิงคโปร์ อยากไปเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เช็กมาตรการ VTL สิงคโปร์ อยากไปเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เช็กมาตรการ VTL สิงคโปร์ อยากไปเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?


ข้อมูล: การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย 

ภาพประกอบ : พีอาร์ การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย                                                                       



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง