TNN online เปิดมาตรการหลายประเทศ ระงับเที่ยวบิน กักตัวผู้เดินทาง สกัดโควิดโอไมครอน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดมาตรการหลายประเทศ ระงับเที่ยวบิน กักตัวผู้เดินทาง สกัดโควิดโอไมครอน

เปิดมาตรการหลายประเทศ ระงับเที่ยวบิน กักตัวผู้เดินทาง สกัดโควิดโอไมครอน

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกออกมาตรการเข้ม สกัดโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 หรือ "โอไมครอน" เข้าประเทศ หลัง WHO เพิ่งประกาศยกระดับเป็นสายพันธุ์ที่ต้องกังวลตัวใหม่ล่าสุด

วันนี้ (27 พ.ย.64) ทั่วโลกขวัญผวา หลังองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพิ่งประกาศในการประชุมนัดพิเศษเมื่อวานนี้ (26 พฤศจิกายน) ยกระดับโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “B.1.1.529” ให้เป็น “สายพันธุ์ที่ต้องกังวล” และตั้งชื่อสามัญให้ว่า “โอไมครอน” (Omicron) 

WHO ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทาง WHO เพิ่งได้รับรายงานการพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ B.1.1.259 หรือ โอไมครอน เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ (24 พฤศจิกายน) รายงานโดยประเทศแอฟริกาใต้ และผู้ติดเชื้อโอไมครอนที่ยืนยันเป็นรายแรก มาจากตัวอย่างที่เก็บมาตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

สิ่งที่ทำให้โอไมครอนน่ากังวลคือ ถูกนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่ “ร้ายที่สุด” ในโลก พบการกลายพันธุ์มากที่สุดถึง 32 ตำแหน่ง ทำให้อาจหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่ได้มาจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ทำให้ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อต่างเตือนว่า โอมิครอนอาจส่งผลด้อยประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิดทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน 

สถานการณ์ระบาดของโอไมครอนล่าสุด ตรวจพบในประเทศในทวีปแอฟริกา 2 ประเทศ คือแอฟริกาใต้ และบอตสวานา ในยุโรป 1 ประเทศคือเบลเยี่ยม ในตะวันออกกลาง 1 ประเทศคืออิสราเอล และเอเชีย 1 ประเทศคือ ฮ่องกง โดยในฮ่องกงและอิสราเอลพบจากนักเดินทางที่เพิ่งเดินทางไปจากทวีปแอฟริกา

โดยแอฟริกาใต้สถานการณ์หนักที่สุดในขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้วเกือบทั่วทุกจังหวัด รวมแล้วกว่า 100 คน

ประเทศต่าง ๆ ทั่วทั้งโลก เร่งออกมาตรการเข้มสกัดโอไมครอนในทันที โดยส่วนใหญ่ห้ามการเดินทางมาจาก 6-8 ประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา คือ แอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโธ โมซัมบิก นามิเมีย ซิมบับเว และมาลาวี โดยแต่ละประเทศออกมาตรการป้องกัน ดังนี้

สหรราชอาณาจักร

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในโลก ที่ออกมาตรการห้ามการเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร จากกลุ่มประเทศที่อยู่ตอนใต้ของทวีปแอฟริกา 6 ประเทศ

สหรัฐอเมริกา

สหรัฐห้ามการเดินทางจากประเทศในทวีปแอฟริกามากที่สุด ทั้งหมด 8 ประเทศตามรายชื่อข้างต้น ส่วนแคนาดาห้ามการเดินทางจาก 7 ประเทศแอฟริกา 

สหภาพยุโรป

สหภาพยุโรป หรือ EU ประเทศสมาชิกทุกประเทศตกลงจะเริ่มห้ามการเดินทางเข้าประเทศ EU ทั้งหมด ที่มาจาก 7 ประเทศที่อยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา คือ แอฟริกาใต้ บ็อตสวาน่า เอสวาตินี่ เลโซโธ โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว เริ่มตั้งแต่วันนี้ (27 พ.ย.)

ด้าน เออร์ซูล่า ฟอน แดร์ เลเยิ่น ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า EU จะเริ่มใช้มาตรการที่เรียกว่า “เบรกฉุกเฉิน” มาใช้ทันที เพื่อสกัดการเดินทางโดยเครื่องบินที่มาจากกลุ่มประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกาในทันที เพื่อสกัดหรือชะลอไม่ให้กลายพันธุ์ตัวใหม่โอมิครอนเข้าถึงยุโรปได้

เบลเยียม

เบลเยียม ซึ่งกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายแรก ประกาศห้ามการเดินทางเข้าเบลเยียมจากกลุ่มประเทศทางใต้ของทวีปแอฟริกา และชาวเบลเยียมที่เดินทางกลับจากประเทศแอฟริกาใต้ หรือประเทศเพื่อนบ้านแอฟริกาใต้ จะต้องถูกกักตัว 10 วันเมื่อกลับถึงเบลเยีย

เยอรมนี

เยอรมนีประกาศเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ให้ประเทศแอฟริกาใต้เป็น “เขตไวรัสโควิดกลายพันธุ์” ส่งผลให้ตั้งแต่เมื่อคืนนี้เป็นต้นไป ห้ามคนที่ไม่ใช่ชาวเยอรมนี หรือมีถิ่นพำนักถาวรในเยอรมนี เดินทางจากแอฟริกาใต้เข้าไปในเยอรมนี ส่วนผู้โดยสารที่เป็นชาวเยอรมันและผู้มีถิ่นพำนักถาวร ที่เดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้ จะต้องกักตัว 14 วัน

อิสราเอล

อิสราเอล ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเป็นรายแรกของตะวันออกกลาง เป็นชาวอิสราเอลที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศมาลาวี ในแอฟริกา ทางการอิสราเอลประกาศห้ามการเดินทางเข้ามาจาก 7 ประเทศแอฟริกาทันที กลุ่มประเทศเดียวกับที่ยุโรปแบน และประกาศให้ทั้ง 7 ประเทศแอฟริกาเป็น “กลุ่มประเทศสีแดง”

จอร์แดน

จอร์แดนประกาศห้ามการเดินทางเข้าจอร์แดนตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) เป็นต้นไป สำหรับคนที่มีประวัติการเดินทางไปยัง 7 ประเทศแอฟริกา

ญี่ปุ่น

ทางฝั่งเอเชีย ญี่ปุ่นประกาศว่าผู้ที่เดินทางมาจาก 6 ประเทศแอฟริกา คือ แอฟริกาใต้ บอตสวานา เลโซโธ เอสวาตินี นามิเบีย และซิมบับเว จะต้องถูกกักตัว 10 วันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

มาเลเซีย

มาเลเซียประกาศห้ามการเดินทางเข้ามาของ 7 ประเทศแอฟริกา และห้ามพลเมืองของตนเดินทางไปด้วย ส่วนพลเมืองมาเลเซียเองที่เดินทางกลับมาจาก 7 ประเทศดังกล่าว จะต้องถูกกักตัวทันทีที่กลับมาถึงมาเลเซีย

ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ห้ามคนที่เพิ่งเดินทางมาจากประเทศแอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย และประเทศเพื่อนบ้านของทั้ง 3 ประเทศ ในช่วง 14 วันหลังสุด ไม่ให้เข้าฟิลิปปินส์ มาตรการนี้มีผลบังคับใช้ทันทีจนถึงวันที่ 15 ธ.ค.นี้

สิงคโปร์

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงเมื่อ 26 พ.ย.64 จะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีประวัติเดินทางมาจากบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ในห้วง 14 วัน เดินทางเข้าประเทศหรือต่อเครื่องบินตั้งแต่ 27 พ.ย.64 เวลา 23.59 น. ซึ่งรวมถึงผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสิงคโปร์ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศ 

ส่วนชาวสิงคโปร์และผู้มีถิ่นพำนักถาวร สามารถเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัว 10 วันในสถานที่ซึ่งได้รับการรับรองจากทางการ 

มาตรการดังกล่าวเป็นการเพิ่มการเฝ้าระวัง หลังจากพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกังวลว่า จะมีความร้ายแรงและสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์เดลต้า โดยจะมีการทบทวนมาตรการอีกครั้งในอีก 4 สัปดาห์

บราซิล

บราซิลห้ามเที่ยวบินพาณิชย์และบุคคลเดินทางระหว่างบราซิลกับ 6 ประเทศแอฟริการวมแอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย และซิมบับเว และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนต้องแสดงหลักฐานว่าฉีดวัคซีนต้านโควิดครบแล้ว

ออสเตรเลีย

นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย ประกาศควบคุมรอบใหม่ต่อผู้ที่อยู่ใน 9 ประเทศแอฟริกาตอนใต้ เนื่องจากพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ในกลุ่มประเทศแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งประกอบด้วย แอฟริกาใต้ นามิเบีย ซิมบับเว บอตสวานา เลโซโธ เอสวาตินี เซเชลส์ มาลาวี และโมซัมบิก   

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวมีผลทันที โดยรัฐบาลออสเตรเลีย จะห้ามผู้คนจากประเทศเหล่านี้เดินทางเข้าออสเตรเลีย และจะกักตัวพลเมืองชาวออสเตรเลีย และผู้อยู่ในอุปการะที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศแอฟริกาตอนใต้ เป็นเวลา 14 วัน 

นอกจากนี้  มาตรการควบคุมรอบใหม่ ยังมีผลต่อนักศึกษาต่างชาติ และแรงงานฝีมือ ที่เดินทางมาจาก 9 ประเทศแอฟริกาตอนใต้ โดยหากหลักฐานทางการแพทย์บ่งบอกว่าจำเป็นต้องดำเนินมาตรการอีก ทางรัฐบาลออสเตรเลีย จะเร่งดำเนินการอย่างทันที ส่วนคนที่เดินทางมาถึงออสเตรเลีย และเคยอยู่ในประเทศเหล่านี้เมื่อ 14 วันก่อน ต้องกักตัวและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 

รัฐบาลออสเตรเลีย ยังจะระงับเที่ยวบินทั้งหมดจาก 9 ประเทศแอฟริกาตอนใต้เป็นเวลา 2 สัปดาห์

ไทย

กระทรวงสาธารณสุข แถลงวันนี้ (27 พ.ย.) ไม่อนุญาต 8 ประเทศเข้าไทย ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ตั้งแต่ 1 ธ.ค.64 เป็นต้นไป ส่วนกรณีผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าประเทศแล้ว ให้กักตัว 14 วัน

และไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้าประเทศไทยทั้งระบบ EOC หรือ Thailand plus ตั้งแต่ 27 พ.ย.64 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ประเทศในทวีปแอฟริกานอกเหนือจาก 8 ประเทศนั้น ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศในรูปแบบ Test and Go ไม่อนุญาตให้เข้าประเทศในรูปแบบ Sandbox หากเข้ามาแล้วต้องกักตัว 14 วัน ไม่อนุญาตให้ออกจากห้อง โดยต้องตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง 


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง