TNN online สธ.ห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.ห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน"

สธ.ห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

กระทรวงสาธารณสุข ห้ามผู้เดินทางจาก 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย ตั้งแต่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป และไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 27 พ.ย. ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตให้กักตัว 14 วัน หลังองค์การอนามัยโลก พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน"

วันนี้ (27 พ.ย.64) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด-19 โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานนานาชาติทั่วโลก พบการกลายพันธุ์ของเชื้ออยู่ตลอดเวลา รวมทั้งล่าสุดสายพันธุ์ "โอไมครอน" 

จากการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวานนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งกับทางนายกรัฐมนตรี ว่า สายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ใหม่ องค์การอนามัยโลกอยู่ระหว่างการจับตาอย่างใกล้ชิดรวมถึงประเทศไทยด้วย 

ทางระบาดวิทยา พบว่า ความรุนแรงของโรค การแพร่ระบาดจะเร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้าหรือไม่ หรือระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนนั้น ข้อมูลยังไม่แน่ชัด เนื่องจากยังเป็นสายพันธุ์ใหม่โดยทั่วโลกอยู่ระหว่างร่วมกันจับตา


สธ.ห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

สำหรับมาตรการควบคุมโรคในไทยต่อสายพันธุ์โอไมครอนนั้น ไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงในทวีปแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตีนี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย ซิมบับเว แอฟริกาใต้ เดินทางเข้าประเทศไทยไทย นับตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้ เป็นต้นไป รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการลงทะเบียนเข้าสู่ประเทศไทยไม่ว่าจะระบบใดก็ตาม ตั้งแต่ 27 พ.ย. โดยได้มีการแจ้งไปยังสายการบินและประเทศต่างๆ แล้ว 

ส่วนผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้ามายังประเทศไทยแล้วให้ดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาตจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. แต่จะต้องมีการกักตัวให้ครบ 14 วัน 

ส่วนประเทศอื่นในทวีปแอฟริกานอกเหนือจาก 8 ประเทศดังกล่าว กำหนดเงื่อนไขตามรูปแบบการเข้าราชอาณาจักรของไทย ในกลุ่มนี้จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในรูปแบบ Test and Go ไม่อนุญาตให้เข้ามาในรูปแบบ Sandbox


สธ.ห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน

ส่วนผู้ที่เข้ามาแล้วจะต้องอยู่ในสถานกักตัวของราชการกำหนดเท่านั้น และไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมนอกห้องพักเป็นเวลา 14 วันและจะทำการตรวจเชื้อ 3 ครั้ง

สำหรับข้อมูลผู้เดินทางมาจากประเทศแถบแอฟริกาตอนใต้ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ใน 12 ประเทศ มีคนเดินทางเข้ามา 1,007 คน โดยเข้ามาในรูปแบบ Sandbox ที่ จ.ภูเก็ต โดยผลตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด

สธ.ห้าม 8 ประเทศในแอฟริกาเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน


ขณะที่ ประเทศฮ่องกง ที่พบสายพันธุ์ โอไมครอน นั้นเป็นผู้ที่ติดเชื้อในแอฟริกาตอนใต้ แล้วเดินทางไปฮ่องกง ถือว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อนำเข้า ในกรณีนี้ประเทศไทยก็จะจับตาอย่างใกล้ชิด หากมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงก็จะนำเพิ่มมาตรการต่อไป

นพ.โอภาส ยังได้เน้นย้ำประชาชน ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด ให้เข้ารับบริการโดยเร็ว รวมถึงมาตรการสาธารณสุขป้องกันตัวเองขั้นสูงสุดที่ต้องทำต่อไป 

ส่วนการรับวัคซีนครบแล้ว และมีความกังวลว่าภูมิจะตกหรือไม่นั้น จากข้อมูลที่ได้ติดตาม พบว่า คนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ภูมิคุ้มกันจะอยู่ได้ระดับดีมาก ประมาณ 5-6 เดือน ประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสูตรใดก็ตาม ขอให้รอฟังประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขที่จะเตรียมวัคซีนฉีดในเข็มกระตุ้นต่อไป.


ภาพจาก กระทรวงสาธารณสุข

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง