TNN online เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด mRNA ฟรี 3 จุด รองรับผู้ฉีดเข็มแรก-รอวัคซีนทางเลือก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด mRNA ฟรี 3 จุด รองรับผู้ฉีดเข็มแรก-รอวัคซีนทางเลือก

เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด mRNA ฟรี 3 จุด รองรับผู้ฉีดเข็มแรก-รอวัคซีนทางเลือก

สธ.จัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีนเริ่มพรุ่งนี้วันแรก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 100 ล้านเข็ม ครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 ขณะที่ "อนุทิน" สั่งเปิดจุดฉีดชนิด mRNA ไฟเซอร์-โมเดอร์นา 3 จุด รองรับผู้ไม่เคยฉีดและผู้ที่รอวัคซีนทางเลือก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 พ.ย.64) เป็นวันแรกที่ "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" ได้ปรับเปลี่ยนวัคซีนหลักสำหรับผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 เป็นวัคซีนชนิด mRNA ของบ.ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ขึ้นอยู่กับการจัดสรรชนิดวัคซีนในแต่ละวัน

สำหรับผู้ที่ยังต้องการได้รับวัคซีนชนิดแอสตร้าเซนเนก้า หรือ ซิโนแวค สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ก่อนเข้ารับบริการฉีดวัคซีน โดยประชาชนสามารถจองคิวฉีดวัคซีนได้ผ่านเครือข่ายมือถือทั้ง 4 ค่าย ส่วนเด็กอายุ 12-18 ปี ยังให้บริการเป็นวัคซีนไฟเซอร์เท่านั้น

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้จัดสถานที่ฉีดวัคซีน mRNA จำนวน 3 แห่ง คือ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถาบันบำราศนราดูร และโรงพยาบาลศรีธัญญา สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก หรือผู้ที่จองซื้อวัคซีนทางเลือกไว้แต่ยังไม่ได้รับ

ส่วนผู้ที่จองวัคซีนทางเลือกในต่างจังหวัดจะให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสำรวจและจะจัดส่งวัคซีน mRNA ไปให้ เพื่อให้การฉีกวัคซีนบรรลุเป้าหมาย 100 ล้านเข็ม

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทยฉีดวัคซีนสะสมแล้ว 91.3 ล้านเข็ม เข็มแรกครอบคลุมประชากร ร้อยละ 66 เพื่อให้ถึงเป้าหมายครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 หรือ 100 ล้านเข็ม ในเดือน พ.ย. หรืออย่างช้าภายในวันที่ 5 ธ.ค. จึงได้กำชับทุกจังหวัดจัดสัปดาห์รณรงค์ฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 27 พ.ย.ไปจนถึงวันที่ 5 ธ.ค เนื่องในวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข และวันพ่อแห่งชาติ

โดยให้เชิญชวนประชาชนกลุ่มต่างๆ ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้มารับวัคซีน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ นักเรียน ครู อสม. ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา รวมถึงแรงงานต่างด้าว เนื่องจากข้อมูลพบว่าผู้เสียชีวิตเกือบทั้งหมดเป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดไม่ครบ 2 เข็ม 

นอกจากนี้ ขอให้หน่วยฉีดวัคซีนตรวจสอบการนำเข้าข้อมูลการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วนเป็นปัจจุบันด้วย 

ช่องทางลงทะเบียนวัคซีนผ่านเครือข่ายมือถือทั้ง 4 ค่าย

1. AIS ลงทะเบียนได้ที่ เว็บไซต์ www.ais.th/vaccine

2. TRUE ลงทะเบียนได้ที่ ระบบ USSD กด *707# โทรออก หรือ เว็บไซต์ https://vaccine.trueid.net/

3. DTAC ลงทะเบียนได้ที่ ดีแทค แอปฯ และ เว็บไซต์ https://app.dtac.co.th/vaccine/index.html

4. NT ลงทะเบียนได้ที่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ https://covid19vaccine.ntplc.co.th/CVC/home


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง