TNN online "หมอยง" ชี้โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 แพร่เร็ว-ดื้อวัคซีน แนะคุมนทท.แอฟริกาใต้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอยง" ชี้โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 แพร่เร็ว-ดื้อวัคซีน แนะคุมนทท.แอฟริกาใต้

หมอยง ชี้โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 แพร่เร็ว-ดื้อวัคซีน แนะคุมนทท.แอฟริกาใต้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ชี้โควิดสายพันธุ์ใหม่ "B.1.1.529" ที่พบในแอฟริกาใต้ มีแนวโน้มแพร่กระจายเชื้อได้เร็ว และเกรงว่าจะดื้อต่อวัคซีน แนะยกระดับมาตรการควบคุมนักท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ หวั่นหลุดเข้ามาระบาดในประเทศไทย

วันนี้ (26 พ.ย.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ถึงกรณีการแพร่ระบาดของ "โควิดสายพันธุ์ B.1.1.529" ซึ่งมีข้อกังวลด้านการแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า และมีแนวโน้มดื้อวัคซีนมากสุด

โดยระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบใหม่นี้ เป็นสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และมีการพบนอกแอฟริกาใต้แต่ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เช่น ฮ่องกง เป็นต้น

โดยสายพันธุ์ดังกล่าวมีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมประมาณ 50 ตำแหน่ง และมากกว่า 30 ตำแหน่งเกิดขึ้นบนหนามแหลมหรือสไปรท์โปรตีน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่ภูมิต้านทานแอนติบอดีจะจับ เป็นที่เกรงว่าจะทำให้ไวรัสนี้ดื้อต่อวัคซีน

หมอยง ชี้โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 แพร่เร็ว-ดื้อวัคซีน แนะคุมนทท.แอฟริกาใต้

และที่สำคัญไวรัสนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่เอนไซม์จะตัด cleavage site โดยเฉพาะเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนที่เป็นด่าง (K = lysine) ทำให้ง่ายต่อการ ตัดด้วยเอนไซม์ Furin ของมนุษย์ วรัสเข้าสู่เซลได้ง่าย หรือติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

ในส่วนของ non-structural protein 6 nsp6 มีการขาดหายของพันธุกรรม ในตำแหน่งนี้เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้มีการแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ในส่วนของนิวคลีโอแคปสิด ก็เช่นเดียวกันมีการพบการเปลี่ยนแปลงคล้ายสายพันธุ์อัลฟ่า

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์ B.1.1.529 ยังพบจำเพาะที่อยู่ที่แอฟริกาใต้ การเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของประชากรจะช่วยลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ดังกล่าวได้

หมอยง ชี้โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 แพร่เร็ว-ดื้อวัคซีน แนะคุมนทท.แอฟริกาใต้

นอกจากนี้ ศ.นพ.ยง ยังแนะนำด้วยว่า กฎเกณฑ์ของประเทศไทย โดยเฉพาะ Test to go สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในกลุ่มแอฟริกาใต้ จะต้องมีมาตรการในการควบคุมดูแลเพิ่มขึ้น คงจะไม่เพียงแค่ Test to go เท่านั้น เพื่อป้องกันการหลุดรอดของสายพันธุ์ดังกล่าวเข้าสู่ประเทศไทย



ข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ภาพจาก กระทรวงสาธารณสุข , Yong Poovorawan

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง