TNN online มาถึงเอเชียแล้ว! ฮ่องกงพบติดโควิดพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 จากแอฟริกาใต้ 2 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

มาถึงเอเชียแล้ว! ฮ่องกงพบติดโควิดพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 จากแอฟริกาใต้ 2 ราย

มาถึงเอเชียแล้ว! ฮ่องกงพบติดโควิดพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 จากแอฟริกาใต้ 2 ราย

ฮ่องกงพบนักท่องเที่ยว 2 รายติดโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 จากแอฟริกาใต้ 2 ราย 1 ในนั้นคาดติดเชื้อขณะกักตัว

วันนี้(26 พ.ย. 64)ฮ่องกงพบนักท่องเที่ยว 2 รายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ โดยไวรัสดังกล่าวมีชื่อว่า B.1.1.529 รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า พบนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ส่วนอีกรายเป็นนักท่องเที่ยวที่กักตัวอยู่ในโรงแรม ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ติดเชื้อรายนี้พักอยู่ห้องตรงข้ามกับผู้ติดเชื้อรายแรก จึงมีความเป็นไปได้ว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 2 อาจติดเชื้อจากผู้ป่วยรายแรกจากอากาศที่หมุนเวียนระหว่างห้องพัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโจ พาอาลา รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เป็นกรณีที่น่าวิตกกังวลอย่างมาก ขณะที่แอนน์ ฟอน ก็อตต์เบิร์ก นักจุลชีววิทยาทางคลินิกและหัวหน้าแผนกโรคระบบทางเดินหายใจของสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ระบุว่า นักไวรัสวิทยาตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบ 100 รายที่เชื่อมโยงกับไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวในแอฟริกาใต้

 ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกาใต้ โดยการประชุมในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอนในอังกฤษได้ตรวจพบคลัสเตอร์ขนาดเล็กของผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งไวรัสชนิดนี้สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้  

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง