TNN online ปูตินทดสอบวัคซีนโควิด-19 แบบพ่นทางจมูกด้วยตัวเอง ถือเป็นการรับวัคซีนรอบที่ 4

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ปูตินทดสอบวัคซีนโควิด-19 แบบพ่นทางจมูกด้วยตัวเอง ถือเป็นการรับวัคซีนรอบที่ 4

ปูตินทดสอบวัคซีนโควิด-19 แบบพ่นทางจมูกด้วยตัวเอง ถือเป็นการรับวัคซีนรอบที่ 4

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เข้าร่วมทดสอบวัคซีนโควิด-19 ชนิดพ่นทางจมูกของสปุตนิก ที่ยังไม่ผ่านการทดลองทางคลินิก ถือเป็นการรับวัคซีนต้านโควิด-19 รอบที่ 4

วันนี้ (25 พ.ย.64) ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า เขาเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิ Sputnik Light อีกครั้งหลังจากฉีดวัคซีน Sputnik V ไปแล้วเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของเขาต่อเชื้อไวรัสลดลง

ปูติน กล่าวว่า เขาฉีดวัคซีนกระตุ้นไปไม่กี่วันก่อน และในวันถัดมารุ่ง เขาก็ใช้วัคซีนแบบพ่นจมูกฉีดพ่นเข้าไปภายในรูจมูกทั้งสองของเขา และไม่ได้รู้สึกผิดปกติแต่อย่างใด หลังจากใช้วัคซีนทั้งสองแบบ ในเช้าวันนี้เขายังไปออกกำลังกายตามปกติ

เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม กระทวงสาธารณสุขรัสเซียอนุมัติการทดลองทางคลินิกวัคซีน Sputnik V ชนิดพ่นทางจมูก ที่พัฒนาโดยศูนย์กามาเลยา 

นายเดนิส โลกูนอฟ รองผู้อำนวยการศูนย์กามาเลยา บอกว่าวัคซีนชนิดพ่นทางจมูกถูกพัฒนาขึ้นเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันของอวัยวะต่างๆ ในจมูกและลำคอ

ขณะที่นายคิริลล์ ดมิทรีเยฟ หัวหน้ากองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย หรือ RDIF ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ลงทุนในการผลิตวัคซีนโควิดของรัสเซียและส่งออกไปต่างประเทศกล่าวว่า รัสเซียจะจำหน่ายวัคซีนโควิดแบบพ่นจมูกให้กับประเทศอื่น ๆ ในปีหน้า

วัคซีน Sputnik V เป็นวัคซีนชนิดต้องฉีด 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบจากองค์การอนามัยโลกและสำนักงานยาแห่งยุโรป หรือ EMA และวัคซีนแบบพ่นจมูก ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการทสอบในรัสเซีย ก็น่าจะเผชิญชะตากรรมเดียวกันในเรื่องการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก 

นายดมิทรีเยฟ กล่าวว่า รัสเซียคาดหวังว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกจะเดินทางมาเยือนรัสเซียในเดือนธันวาคมเพื่อตรวจสอบวัคซีน Sputnik V ซึ่งอาจจะได้รับอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก




ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง