TNN online "หมอประสิทธิ์" เตือนจับตาช่วงเดือนธ.ค.นี้ โควิดในไทยเสี่ยงกลับมาระบาด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอประสิทธิ์" เตือนจับตาช่วงเดือนธ.ค.นี้ โควิดในไทยเสี่ยงกลับมาระบาด

หมอประสิทธิ์ เตือนจับตาช่วงเดือนธ.ค.นี้ โควิดในไทยเสี่ยงกลับมาระบาด

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หวั่นสถานการณ์โควิดของไทยจะกลับมาระบาดในช่วงเดือนธันวาคม เพราะมีปัจจัยด้านภูมิอากาศ เทศกาล วันหยุด

วันนี้ (25พ.ย.64) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า สถานการณ์ของโลก ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา การติดเชื้อโควิด-19 ต่อวันของทั้งโลกเริ่มกลับขึ้นมา จากที่ยอดติดเชื้อ เคยตกลงมาถึง 3 แสนรายต่อวัน ตอนนี้เป็น 5-6 แสนรายต่อวัน แต่อัตราการเสียชีวิตลดลง ต่างจากปี 2563 ที่มีผู้ติดเชื้อเยอะ ผู้เสียชีวิตเยอะตามไปด้วย ซึ่งเป็นเพราะปัจจัยจากการฉีดวัคซีน ที่ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนแล้วเกือบ 8 พันล้านโดส ครอบคลุม 7.9 พันล้านคน

ส่วนการกลับมาพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม อย่างสถานการร์ในประเทศยุโรปพบว่า แม้ฉีดวัคซีนเข็ม 1 และครบโดสเกินร้อยละ 70 ยังติดเชื้อได้ ปัจจัยสำคัญเป็นเพราะบางส่วนยังไม่ได้รับวัคซีน วัฒนธรรมความเชื่อ ความเป็นอิสระ  การผ่อนคลายกิจกรรม การเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มใหญ่ๆที่ขาดมาตรการป้องกัน ลดการใส่หน้ากาก  

บวกกับภูมิอากาศยิ่งตะวันตกเข้าสู่หน้าหนาว อุณหภูมิลดลง และคนนิยมอยู่ในอาคารพื้นที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ยิ่งเสี่ยง  รวมถึงปัจจัยไวรัสกลายพันธ์ด้วย ดังนั้น ในเดือนธันวาคม จึงเป็นช่วงเวลาน่าห่วง เสี่ยงเกิดการกลับมาระบาดของทั้งโลก

ทั้ฃนี้ จึงขอย้ำว่า ช่วงเวลาเดือนธันวาคมที่โรคเสี่ยงกลับมาระบาด อย่างไทย มีวันหยุดยาว เทศกาล และอากาศที่เย็นลง ยิ่งต้องระวังมากขึ้น ผู้ประกอบการควรดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวด ไม่ควรมีกิจกรรมเสี่ยง ให้มีคนจำนวนเยอะ ผู้เข้ารับบริการ ก็เช่นกัน หากทำได้อาจกลับมาเปิดประเทศได้ดีในช่วงปีใหม่ 

ล่าสุด แม้จะมีสายพันธ์ใหม่มาอีกแล้ว  คือ B.1.1.529 แต่ขอยังไม่ต้องตกใจ เพราะยังไม่มีหลักฐานยืนยันความรุนแรง ตอนนี้ตรวจพบสายพันธุ์นี้อยู่ 10 คน เริ่มเจอที่บอสวานา จำนวน 3 คน /แอฟริกาใต้ 6 คน และ ที่ฮ่องกง 1 คน 


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง