TNN online เกาหลีใต้ โควิดระบาดหนัก พบยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เกาหลีใต้ โควิดระบาดหนัก พบยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เกาหลีใต้ โควิดระบาดหนัก พบยอดติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทางการเกาหลีใต้ ระบุ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4,116 คน หลังผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

วันนี้ (24พ.ย.64) สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( KDCA ) เปิดเผยวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวันสูงสุดถึง 4,116 คนเมื่อวันอังคาร  ขณะที่ เกาหลีใต้ต่อสู้เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงที่เพิ่มขึ้น หลังจากเกาหลีใต้ ประกาศแผนการอยู่ร่วมกับโควิด เพื่อผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และท้ายที่สุดเปิดประเทศอีกครั้ง ภายหลังการฉีดวัคซีนบรรลุเป้าหมายเมื่อเดือนที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีคิม บู-คยอม ระบุว่า ทางการจับตากรุงโซล เพราะสถานการณ์โควิดเข้าขั้นวิกฤต ที่พอจะประกาศแผนฉุกเฉินได้ทุกเมื่อ พร้อมเรียกร้องเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แยกกลุ่มผู้ป่วยตามอาการที่รุนแรง และใช้ทางเลือกดูแลรักษาตัวเอง สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางหรือไม่แสดงอาการ

คิม ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ป่วยไม่ถึงร้อยละ 20 ที่รักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน ส่วน KDCA ระบุว่า  อาจประกาศแผนการฉุกเฉิน หากผู้ป่วยโควิด ที่นอนรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU เกินร้อยละ 75  ของเตียงคนไข้ทั้งหมด หรือขึ้นอยู่กับการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด ในกรณีที่จำนวนผู้ป่วยสูงอายุพุ่งขึ้น KDCA แจ้งต่อไปว่าถึงเที่ยงคืนเมื่อวันอังคาร ทางโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโควิดอาการหนักจำนวน 586 คน ทำให้ต้องจำกัดจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการรุนแรงเท่านั้น ซึ่งผู้ป่วยอาการรุนแรงมากกว่าร้อยละ 85  มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป

ตอนนี้  เตียงผู้ป่วย ICU ทั่วประเทศ  รองรับคนไข้อาการหนักไม่ต่ำกว่าร้อยละ 69   ขณะที่ กรุงโซลและปริมณฑล เตียงผู้ป่วย ICU รองรับคนไข้ร้อยละ 83 ทำให้ทางกระทรวงสาธารณสุข เร่งหาเตียงเสริม   

อย่างไรก็ตาม  แม้จำนวนผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่อัตราการตายเพราะโควิดในเกาหลีใต้ ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ที่ร้อยละ 0.79 

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ของโลก ที่มีผู้ติดโควิดจำนวนมาก หลังพบผู้ติดโควิดคนแรกในจีนเมื่อปลายปี 2019 ปัจจุบันเกาหลีใต้ มีผู้ติดโควิดสะสม 425,065 คน และเสียชีวิตสะสม 3,363 ราย ขณะที่ เกาหลีใต้ ฉีดวัคซีนให้ประชากรครบ 2 เข็มแล้ว ร้อยละ 79.1 ของประชากร 52 ล้านคน  และฉีดเข็มที่ 3  แค่ร้อยละ 4.1 


ภาพจาก reuters




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง