TNN online สธ.เตรียมเร่งหาคนไม่ได้วัคซีนเข็มแรก สมัครใจฉีดคาดมีประมาณ10ล้านคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เตรียมเร่งหาคนไม่ได้วัคซีนเข็มแรก สมัครใจฉีดคาดมีประมาณ10ล้านคน

สธ.เตรียมเร่งหาคนไม่ได้วัคซีนเข็มแรก สมัครใจฉีดคาดมีประมาณ10ล้านคน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยตรียมเร่งหาคนไม่ได้วัคซีนโควิดเข็มแรกสมัครใจฉีดวัคซีน เชื่อว่าน่าจะมีราวๆ 10 ล้านคน

วันนี้ (22พ.ย.64) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย เพื่อให้ถึงเป้าหมาย 100 ล้านโดส รวมถึงการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ครบ 100% ของประชากร ว่า ประเทศไทยฉีดวัคซีนไปจำนวนมาก แต่ข้อมูลที่ปรากฏในระบบน้อยกว่าที่ฉีดไปประมาณ 2-3 ล้านคน เนื่องจากบางข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ยังไม่ขึ้นในระบบ เช่น เลขบัตรประชาชน เลขล็อตวัคซีนผิดเพราะตัวเลขมาก รวมถึงตัวเลขที่ฉีดในระบบอื่นก็อาจตกหล่นอยู่บ้าง 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า น่าจะมีประชาชนราว 10 กว่าล้านคน ที่ยังไม่ได้ฉีดเข็มแรก จึงได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำการศึกษาในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (แล็บ) ตรวจภูมิต้านทานเชื้อโควิด-19 แทน เพื่อดูว่าคนที่มีภูมิต้านทานในประเทศมีกี่เปอร์เซ็นต์ เพื่อจะบอกได้ว่าประเทศไทยมีประชากรที่มีระดับภูมิคุ้มกัน มากขนาดไหน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กลุ่มคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน กระทรวงอาจต้องใช้มาตรการห้ามคนที่ยังไม่มีรับวัคซีน ทำกิจกรรมอะไรบางอย่างที่จะเกิดการติดหรือแพร่เชื้อได้ แต่ยังไม่ถึงขั้นการใช้กฎหมาย หรือนำ พ.ร.บ.โรคติดต่อ มาบังคับ  

นอกจากนี้จะพยายามเร่งหากลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก เพื่อทำความเข้าใจและเร่งฉีดวัคซีนให้

ทั้งนี้ จะพยายามฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ถึง 100 ล้านโดส  ภายในวันที่ 5 ธันวาคม 2564 แต่หลังจากนั้น ก็ยังต้องฉีดต่อไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ถึง 100 ล้านโดส โดยยังไม่หยุดฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรประเทศโดยรวม


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง