TNN online เยอรมนีรับคุมโควิดไม่อยู่ เตรียมคุมเข้มทั่วประเทศ ไม่เว้นคนฉีดวัคซีนแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เยอรมนีรับคุมโควิดไม่อยู่ เตรียมคุมเข้มทั่วประเทศ ไม่เว้นคนฉีดวัคซีนแล้ว

เยอรมนีรับคุมโควิดไม่อยู่ เตรียมคุมเข้มทั่วประเทศ ไม่เว้นคนฉีดวัคซีนแล้ว

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเยอรมนี เลวร้ายอย่างหนัก ซึ่งไม่อาจปฏิบัติการใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศ แม้แต่คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว

วันนี้ ( 20 พ.ย. 64 )นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล และบรรดาผู้นำ 16 รัฐของเยอรมนี ตกลงกันในวันพฤหัสบดีว่า ห้ามคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าใช้บริการร้านอาหาร, เข้าสนามกีฬาและชมการแสดงวัฒนธรรม ท่ามกลางการระบาดรุนแรงของไวรัส เพื่อเป็นการปกป้องประชาชนที่อ่อนแอที่สุด บรรดาผู้นำจึงได้ตกลงเห็นชอบมาตรการบังคับฉีดวัคซีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ในบ้านพักคนชรา ทั้งนี้ แม้จะมีการรณรงค์ฉีดวัคซีนกันอย่างแข็งขันในช่วงฤดูใบไม้ผลิ อัตราการฉีดวัคซีนกลับมาซบเซาในช่วงฤดูร้อน ขณะนี้ ฉีดวัคซีนไปแล้วไม่ถึงร้อยละ 70

สภาผู้แทนราษฎรลงมติอย่างเป็นเอกฉันในวันศุกร์ ผ่านกฎหมายใหม่กำหนดกรอบกฎหมายเพื่อใช้มาตรการใหม่ในการควบคุมการระบาดของไวรัส หลังจากอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อนระหว่างสมาชิกรัฐบาลรักษาการ และว่าที่รัฐบาลผสม อย่างไรก็ตาม หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคของเยอรมนี สงสัยว่า มาตรการจำกัดพื้นที่ของรัฐบาลชุดใหม่ในการต่อสู้กับไวรัสนั้น เพียงพอที่จะหยุดการระบาดรอบ 4 ได้หรือไม่

เยอรมนีรับคุมโควิดไม่อยู่ เตรียมคุมเข้มทั่วประเทศ ไม่เว้นคนฉีดวัคซีนแล้ว

โลธาร์ เวเลอร์ ผู้อำนวยการของสถาบันโรแบร์ท ค็อก หรืออาร์เคไอ (RKI) กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ว่า ระดับตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทำสถิติสูงสุด เพียงการควบคุมคนไม่ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ไม่ได้ผล โดยผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุด 300 รายต่อประชากร 100,000 คน กฎเกณฑ์การห้ามใช้สถานที่สาธารณะไม่เพียงพออีกแล้วในสถานการณ์ปัจจุบัน เรียกว่าเป็น “สถานการณ์ฉุกเฉินอย่างแท้จริง”

เวเลอร์เรียกร้องให้ยกเลิกการจัดงานใหญ่ๆ, ปิดคลับและบาร์ และจำกัดการติดต่อส่วนตัวเพื่อหยุดการระบาดของไวรัส ชาวเยอรมันควรจะพักอยู่ที่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ 

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง