TNN online "หมอยง" ไขเหตุผลบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ไม่ขายตรงให้ภาคเอกชน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอยง" ไขเหตุผลบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ไม่ขายตรงให้ภาคเอกชน

หมอยง ไขเหตุผลบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ไม่ขายตรงให้ภาคเอกชน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผย เหตุผลที่บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 จะไม่ขายโดยตรงให้ภาคเอกชน เพราะเป็นการขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน และหากเกิดอาการแทรกซ้อน รัฐบาลจะรับผิดชอบได้ทันที

วันนี้ (19 พ.ย.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ในหัวข้อ "โควิด-19 วัคซีน บริษัทผู้ผลิตจะไม่ขายโดยตรงให้ภาคเอกชน"

โดยระบุว่า โควิดวัคซีนที่ใช้อยู่ การขึ้นทะเบียนจะอนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น บริษัทจะไม่ยอมขายให้ภาคเอกชนโดยตรง เพราะการเร่งการผลิต พัฒนา และใช้ในภาวะฉุกเฉิน 

การเกิดอาการแทรกซ้อน ทั้งระยะสั้น ระยะยาว บริษัทจะให้ทางรัฐบาลรับผิดชอบได้เลย ทั้งระยะ สั้นระยะยาว ถ้าขายให้เอกชน ภาคเอกชนจะรับผิดชอบได้อย่างไร จึงต้องขายให้ภาครัฐ หรือองค์กรที่เป็นตัวแทนของรัฐ

ทางรัฐเองจึงต้องมีงบประมาณไว้สำหรับในการเกิดอาการข้างเคียง ให้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอการตรวจสอบถูกผิด อย่างเช่น ขณะนี้จะมีงบประมาณผ่าน สปสช. มาชดเชย 

ในส่วนของภาคเอกชน เช่น วัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) ที่ใช้อยู่ ทางภาคเอกชนจะต้องให้องค์การเภสัชเป็นตัวแทนของรัฐในการจัดซื้อ และทุกโดสของ วัคซีน จึงต้องมีการทำประกันในการชดเชย ถ้าเกิดเหตุการณ์แทรกซ้อนเกิดขึ้น

แน่นอนราคาของวัคซีนในภาคเอกชน จึงต้องบวกค่าขนส่ง การเก็บรักษา และค่าประกัน (แต่ละโดสไม่ถูกเลย) เข้ามารวมในราคาวัคซีน ถึงแม้ว่าจะมีกฎเกณฑ์ดังกล่าว ถึงแม้จะมีเงิน เมื่อของมีน้อย ผู้ขายก็ย่อมถือไพ่ เหนือกว่าแน่นอน



ข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ภาพจาก TNN ONLINE

 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง