TNN online เวียดนามติดโควิดทะลุ 1 ล้านคน หลัง "เดลตา" ทำระบาดรอบที่ 4

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เวียดนามติดโควิดทะลุ 1 ล้านคน หลัง "เดลตา" ทำระบาดรอบที่ 4

เวียดนามติดโควิดทะลุ 1 ล้านคน หลัง เดลตา ทำระบาดรอบที่ 4

เวียดนามติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 1 ล้านคนใน 56 จังหวัดหลัง “เดลตา” ทำให้โควิดกลับมาระบาดระลอกที่ 4 แม้ฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มแรกเกือบครบทั้งหมดของประชากร

วันนี้ ( 13 พ.ย. 64)กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 8,982 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 14.00 น. วันพฤหัส ถึงเวลา 14.00 น. ของวันศุกร์ (11-12 พฤศจิกายน) กระจายใน 56 จังหวัดและเมือง ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในเวียดนาม เพิ่มขึ้นเป็น 1,009,897 คน ในจำนวนนี้ 995,903 คนเป็นการติดเชื้อจากภายในประเทศ นับตั้งแต่เวียดนามเริ่มการระบาดระลอกปัจจุบันเป็นระลอกที่ 4ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนปีนี้เป็นต้นมา

ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 84 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิดในเวียดนาม เพิ่มขึ้นเป็น 22,849 คน หรือคิดเป็นอัตราร้อยละ 2.4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด

ด้านคณะกรรมการควบคุมและป้องกันโควิด-19 แห่งชาติของเวียดนาม ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงในหลายเมือง โดยเฉพาะในนครโฮจิมินห์ การระบาดของโควิดที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้สร้างภาระหนักต่อระบบรักษาพยาบาล และปัญหาการขาดแคลนวัคซีนต้านโควิด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โควิดระบาดอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากเป็นเพราะเชื้อโควิดกลายพันธุ์ “เดลตา”

เวียดนามเริ่มเกิดการระบาดครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 มกราคมปี 2020 และประสบความสำเร็จในการคุมการระบาดได้นานมากกว่า 1 ปี ด้วยการใช้มาตรการเชิงรุกเข้มงวด คือการตามรอยผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ และการกักตัว แต่การมาถึงของโควิดกลายพันธุ์ “เดลตา” ซึ่งติดต่อได้ง่ายกว่าเดิมมาก ทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วเป็นระลอกที่ 4 ในเวียดนามตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนปีนี้

สถานการณ์ระบาดในเวียดนามยังรุนแรง โดยกรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม เพิ่มพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 268 คนเมื่อวันอังคาร (9 พฤศจิกายน) นับเป็นจำนวนผู้ป่วยรายวันสูงที่สุดที่พบในกรุงฮานอย ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นนครโฮจิมินห์ รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อรายใหม่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเวียดนามได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิดแล้วตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้เริ่มจัดกิจกรรมด้านสังคมและเศรษฐกิจได้ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ ซึ่งรวมถึงการไปโรงเรียน การรับประทานอาหารในร้านอาหาร การท่องเที่ยวและการเดินทางข้ามจังหวัด และการชมกีฬาในสนาม

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามยังรายงานความคืบหน้าการฉีดวัคซีนต้านโควิดว่า เกือบ 96 ล้านคน หรือเกือบทั้งหมดของประชากรเวียดนาม ฉีดเข็มแรกไปแล้ว ในจำนวนนี้ กว่า 32 ล้านคนได้รับการฉีดครบโดสแล้ว

ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง