TNN online คลัสเตอร์งานบวชลำปางติดเชื้อเพิ่ม-เข้มมาตรการสาธารณสุข งดรวมกลุ่มสังสรรค์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คลัสเตอร์งานบวชลำปางติดเชื้อเพิ่ม-เข้มมาตรการสาธารณสุข งดรวมกลุ่มสังสรรค์

คลัสเตอร์งานบวชลำปางติดเชื้อเพิ่ม-เข้มมาตรการสาธารณสุข งดรวมกลุ่มสังสรรค์

ลำปาง พบติดเชื้อโควิดเพิ่มในวงงานบวช อีก 7 ราย สะสมในวงคลัสเตอร์ 24 ราย ปรับ ร.ร.ให้เป็นศูนย์รักษาในหมู่บ้าน ผู้ว่าฯย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการสังสรรค์ , งดการรวมกลุ่ม และงดการใช้ภาชนะร่วมกัน

ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านทาน ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ นายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ ได้ติดตามสถานการณ์โรคโควิด – 19 พื้นที่ ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง หลังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน จากวงคลัสเตอร์งานบวช ที่พบผู้ติดเชื้อสองรายแรก สามี เป็นข้าราชการ และภรรยา เป็นครูในพื้นที่

 

จากนั้นก็ทยอยพบผู้ป่วยติดเชื้อไปก่อนหน้าถึง 17 ราย ซึ่งเป็นคนในครอบครัว คนในหมู่บ้าน คนในวงงานบวช และคนในวงทำงานหักข้าวโพด ที่มีการดื่มน้ำ ดื่มสุราใช้แก้วร่วมกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาคัดกรองโรคเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการตรวจหาเชื้อ ก็พบล่าสุดติดเชื้อเพิ่มอีก 7 ราย สะสมในวงคลัสเตอร์นี้ 24 ราย แล้ว ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มีการสแกนตรวจหาเชื้อไปแล้ว 370 ราย และในวันนี้ (13 พ.ย.64) เจ้าหน้าที่กำหนดตรวจเพิ่มอีก 30 คน

 

สถานการณ์ขณะนี้ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่พบว่า ติดเชื้ออยู่ในหมู่บ้านทาน ม.4 ต.จางเหนือ จำนวน 20 ราย , หมู่บ้านนาแช่ ม.2 จำนวน 3 ราย และบ้านวังตม ม.5 จำนวน 1 ราย ทั้งนี้ หลังจากพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในคลัสเตอร์นี้ ที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้านอย่างเคร่งครัด และเฝ้าระวังอาการกว่า 400 คน กระจายใน 5 หมู่บ้าน ทั้งใน ต.จางเหนือ และ ต.นาสัก อ.แม่เมาะ 

 

สำหรับผู้ป่วยที่พบติดเชื้อ ขณะนี้ถูกส่งไปรักษาตามโรงพยาบาล 4 แห่งใน จ.ลำปาง ได้แก่ โรงพยาบาลแม่เมาะ , ห้างฉัตร , แม่ทะ และโรงพยาบาลสนามใน อ.เกาะคา อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ที่อาจจะมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่จึงเตรียมพร้อมสถานที่ภายในโรงเรียนบ้านทาน ที่ขณะนี้ประกาศปิดเรียนชั่วคราวไปแล้ว อันเนื่องจากสถานการณ์ระบาด และได้ปรับให้เป็นศูนย์พักคอย CI หรือ Community Isolation เพื่อใช้รับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ โดยสามารถรับได้ 20 ราย 20 เตียง 

 

ภายในศูนย์แห่งนี้ ใช้ห้องเรียนของนักเรียน มีการตั้งมุ้ง วางแผ่นรองนอน หมอน ผ้าห่ม และถังขยะไว้ห้องละ 5 เตียง ภายในโรงเรียนมีห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ ไว้พร้อม ซึ่งสามารถรับผู้ป่วยได้ทั้งชาย และหญิง นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านทานเก่า ที่จะสามารถเปิดให้เป็นศูนย์ CI สำรองได้อีก 10 เตียง กรณีหากผู้ป่วยล้นจากที่โรงเรียนบ้านทาน  

 

ผู้ว่าลำปาง ได้เน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการสังสรรค์ , งดการรวมกลุ่ม และงดการใช้ภาชนะร่วมกัน อย่างกรณีคลัสเตอร์ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการใช้แก้วใบเดียวดื่มสังสรรค์กัน



ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง