TNN online เปิด 4 สาเหตุผู้ลงทะเบียนระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับคิวอาร์โค้ด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิด 4 สาเหตุผู้ลงทะเบียนระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับคิวอาร์โค้ด

เปิด 4 สาเหตุผู้ลงทะเบียนระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับคิวอาร์โค้ด

กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยสาเหตุจากการเกิดปัญหา ผู้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับคิวอาร์โค้ด

วันนี้ (7พ.ย.64) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการเกิดปัญหาที่ผู้ลงทะเบียนในระบบไทยแลนด์ พาส (Thailand Pass) บางรายไม่ได้รับคิวอาร์โค้ด (QR Code) อาจมาจากหลายสาเหตุ ดังนี้ 

1.ผู้ลงทะเบียนไม่ได้อัพโหลดเอกสารการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามคำแนะนำที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มเอกสาร เอกสารที่โหลดจากกระดาษที่ไม่ชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจเอกสารด้วยตาเปล่า เพราะไม่สามารถตรวจด้วยระบบการอนุมัติอัตโนมัติได้ 

2.กรอกข้อมูลและแนบเอกสารต่างๆ ไม่ตรงตามรายการที่กำหนด อีกทั้งเอกสารการเข้าพักในโรงแรมที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่รับตรวจ RT-PCR

3.ลงข้อมูลซ้ำหลายครั้ง สร้างความสับสนในการพิจารณาอนุมัติ ซึ่งบางกรณีลงข้อมูลซ้ำแต่ระบุเงื่อนไขการเข้าพื้นที่แตกต่างกัน อาทิ ลงทะเบียนวันแรกระบุว่าจะเข้าด้วยวิธียกเว้นการกักตัว แต่ลงทะเบียนวันที่ 2 เลือกแบบแซนด์บอกซ์ 

4.ผู้ลงทะเบียนกรอกอีเมล์ผิด หรือหน่วยความจำอีเมล์เต็ม ทำให้ไม่ได้รับอีเมล์ตอบรับหรือส่งคิวอาร์โค้ด ทั้งนี้ตรวจพบว่า อีเมล์ hotmail ไม่รับอีเมล์ตอบกลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังประสานงานกับบริษัท ไมโครซอฟท์ เพื่อแก้ปัญหา โดยระหว่างนี้ขอแนะนำให้ใช้อีเมล์อื่นในการลงทะเบียน

นายธานี กล่าวอีกว่า ผู้เดินทางควรเผื่อเวลาให้ตรวจสอบใบรับรองการฉีดวัคซีนล่วงหน้า แม้ประกาศจะกำหนดว่าใช้เวลาพิจารณาเอกสาร 7 วัน แต่โดยเฉลี่ยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถตรวจใบรับรองวัคซีนได้ใน 3 วัน สำหรับผู้มีความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในเมืองที่อาศัยอยู่ 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประสานงานตลอดเวลาในการรับข้อขัดข้องเทคนิคต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงระบบไทยแลนด์พาสให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น อาทิ การพัฒนาให้ผู้ยื่นคำร้องสามารถยื่นเอกสารในรูปแบบ pdf file ด้วย การทำ drop down list ให้เลือกโรงแรมที่ผูกกับโรงพยาบาล การเพิ่มฟังก์ชั่นให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ

นายธานี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กำลังเร่งประสานงานเพิ่มรายชื่อประเทศที่สามารถอ่าน Digital Vaccine Certificate แบบอัตโนมัติให้ได้มากขึ้นจากที่มีอยู่ปัจจุบัน 30 ประเทศ เพื่อลดภาระเจ้าหน้าที่ในการตรวจเอกสาร 

ทั้งนี้ หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 02-5758442 ซึ่งได้เพิ่มคู่สายเป็น 30 สายแล้ว


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง