TNN online นายกฯสั่งสธ.จองคิวซื้อยา ‘โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด’ รักษาโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นายกฯสั่งสธ.จองคิวซื้อยา ‘โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด’ รักษาโควิด

นายกฯสั่งสธ.จองคิวซื้อยา ‘โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด’ รักษาโควิด

นายกฯสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ต่อคิวซื้อยา ‘โมลนูพิราเวียร์-แพกซ์โลวิด’ ที่ใช้รักษาโควิด 19 เพื่อลดการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิต

วันนี้ ( 6 พ.ย. 64 )พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โพสข้อความผ่านทางเพจเฟสบุ๊ก กรณีที่บริษัท ไฟเซอร์ประกาศความสำเร็จในการพัฒนายารักษาโควิด-19 ที่มีชื่อว่าแพกซ์โลวิด(Paxlovid) ซึ่งช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยโควิดที่มีความเสี่ยงสูงได้ ขณะที่อังกฤษเพิ่งประกาศอนุญาตให้ใช้ยาเม็ดรักษาโควิด โมลนูพิราเวียร์ ของบริษัทเมอร์ค พร้อมคาดการณ์ว่ากว่ายาเหล่านี้จะเริ่มมีออกมาให้ใช้น่าจะเป็นช่วงต้นปีหน้า ตนจึงได้เน้นย้ำกับทางกระทรวงสาธารณสุข ว่าให้เร่งดำเนินการสั่งชื้อยา 2 ชนิดนี้ในทันที เพื่อให้ได้คิวในอันดับแรกๆ 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด ในประเทศ ว่าปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดี อยู่ภายใต้การควบคุม ดังนั้นคนไทยต้องช่วยกัน รักษาวินัยของตัวเองอย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเว้นระยะห่างทางสังคม พร้อมยกตัวอย่างหลายประเทศในยุโรปมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งองค์การอนามัยโลกประเมินว่า สาเหตุมาจากการที่ผู้คนเริ่มหละหลวม พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ได้ให้การรัดกุมในขั้นตอนของการเข้าประเทศ

ภาพจาก :  ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง