TNN online ยาต้านโควิดชนิดกินของไฟเซอร์กันเสียชีวิต-เข้ารพ.ได้ถึง 89%

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยาต้านโควิดชนิดกินของไฟเซอร์กันเสียชีวิต-เข้ารพ.ได้ถึง 89%

ยาต้านโควิดชนิดกินของไฟเซอร์กันเสียชีวิต-เข้ารพ.ได้ถึง 89%

บริษัท ไฟเซอร์ เผย ยาต้านโควิดชนิดรับประทานของทางบริษัท สามารถลดการเสียชีวิตและเข้าโรงพยาบาลจากโควิด-19 ได้มากถึง 89%

วันนี้ ( 5 พ.ย. 64 )ผลการทดลองทางคลินิกของยาต้านโควิดชนิดรับประทานของบริษัทไฟเซอร์ แสดงให้เห็นว่า สามารถลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้ถึง 89% สำหรับผู้ใหญ่กลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยหนักจากไวรัส ถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่ายาต้านโควิด ‘โมลนูพิราเวียร์’ ของบริษัท Merck ที่ลดการเสียชีวิตและเข้าโรงพยาบาลได้ราว 50% 

อย่างไรก็ดี ผลการทดลองฉบับเต็มของยาต้านโควิดของทั้งสองบริษัท ยังไม่เปิดเผยออกมาในตอนนี้ แต่หลังประกาศผลการทดลองเบื้องต้น ทำให้หุ้นของ Pfizer พุ่งสูงถึง 13% ส่วนหุ้นของบริษัท Merck ตกลง 6% ในทันที

บริษัท ไฟเซอร์แถลงว่า มีแผนจะส่งผลการทดลองเบื้องต้นต่อองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ เพื่อขออนุมัติใช้ฉุกเฉิน โดยจะใช้ร่วมกับยา ‘ริโทนาเวียร์’ รวมกันจะใช้ชื่อคอร์สรักษาว่า ‘แพกซ์โลวิด’ (Paxlovid) ประกอบด้วยยากิน 3 เม็ดต่อครั้ง รับประทานวันละ 2 ครั้ง

ผลการทดลองยาต้านโควิดของ ไฟเซอร์ จากผู้เข้าร่วมทดลอง 1,219 คน พบว่า มีผู้รับยา 0.8% ที่รับยาภายใน 3 วันหลังแสดงอาการป่วย ที่ต้องเข้าโรงพยาบาล และไม่มีใครเสียชีวิตเลย หลังได้รับการรักษษ 28 วัน ส่วนคนที่ได้ยาหลอกนั้น มีอัตราเข้าโรงพยาบาล 7% และมีผู้เสียชีวิต 7 คนด้วย

ไฟเซอร์ระบุด้วยว่า พร้อมจะผลิตยาต้านโควิดมากกว่า 180,000 แพคภายในสิ้นปีนี้ และอีกอย่างน้อย 50 ล้านแพคภายในสิ้นปี 2022 โดย 21 ล้านแพคจะผลิตในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง