TNN online สธ.เปิดเกณฑ์ฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 เคาะฉีดแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นให้กลุ่มซิโนฟาร์ม

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สธ.เปิดเกณฑ์ฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 เคาะฉีดแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นให้กลุ่มซิโนฟาร์ม

สธ.เปิดเกณฑ์ฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 เคาะฉีดแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นให้กลุ่มซิโนฟาร์ม

คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ฉีดซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม พร้อมเคาะเงื่อนไขฉีดโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นเข็ม 3

วันนี้ (5 พ.ย.64) ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเมื่อวานนี้ ได้มีมติเห็นชอบการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็ม 3 ดังนี้

กรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม

- ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย วัคซีน "ไฟเซอร์" โดยมีระยะห่างประมาณ 6 เดือนขึ้นไปหลังจากที่ฉีดเข็ม 2 หรือ

- ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย วัคซีน "โมเดอร์นา" โดยมีระยะห่างประมาณ 6 เดือนขึ้นไปหลังฉีดวัคซีนเข็ม 2 หรือภายใต้ดุลพินิจของแพทย์

กรณีผู้ได้รับซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม

ประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มครบ2 เข็ม สามารถรับกระตุ้นเข็ม 3 เป็น "แอสตร้าเซเนก้า" ได้ เพราะใช้หลักการเดียวกับซิโนแวค ได้มีการประสานงานกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และได้ส่งเอกสารศึกษาเพิ่มเติมมาแล้ว ประชาชนในกลุ่มนี้ สามารถไปติดต่อจุดฉีดวัคซีนของท่านหรือสาธารณสุขจังหวัดเพื่อลงทะเบียนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

กรณีการแพ้วัคซีน หรือเดินทางไปต่างประเทศ

ที่ประชุมมีมติว่า กรณีแพ้วัคซีนขอให้เปลี่ยนชนิดวัคซีนตามเกณฑ์ในแนวทางการให้วัคซีนโควิด-19 ภายใต้ดุลพินิจของแพทย์ กรณีที่จะต้องให้วัคซีนสำหรับผู้เดินทางไปต่างประเทศให้พิจารณาตามข้อกำหนดของประเทศปลายทางนั้นๆ

สธ.เปิดเกณฑ์ฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 เคาะฉีดแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นให้กลุ่มซิโนฟาร์ม

กรณีการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

1.การฉีดวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตเดียวกัน

ตามคำแนะนำของบริษัท การฉีดมีการกำหนดอยู่ที่ระยะห่าง 4 สัปดาห์ ฉีดได้ตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป หากเป็นการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ให้ห่างกัน 4 สัปดาห์เช่นเดียวกัน

2.การฉีดวัคซีนสูตรไขว้

ซิโนแวค + โมเดอร์นา

แอสตร้าเซนเนก้า+โมเดอร์นา

ซิโนฟาร์ม + โมเดอร์นา

ไฟเซอร์ + โมเดอร์นา

ต้องเว้นระยะห่างระหว่างเข็ม 4 สัปดาห์ 

3.การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

- ซิโนแวค 2 เข็ม สามารถฉีดกระตุ้นด้วยโมเดอร์นาได้ ห่างกัน 4 สัปดาห์ หลังจากรับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว

- ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม สามารถฉีดกระตุ้นด้วยโมเดอร์นาได้ ห่างกัน 4 สัปดาห์ หลังจากรับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว

- แอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็ม สามารถฉีดกระตุ้นด้วยโมเดอร์ได้ ห่างกัน 6 เดือน หลังจากรับวัคซีนเข็ม 2 ไปแล้ว

สธ.เปิดเกณฑ์ฉีดโมเดอร์นาเข็ม 3 เคาะฉีดแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นให้กลุ่มซิโนฟาร์ม

ส่วนประเด็นความคืบหน้าจำนวนวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยนั้น นพ.โอภาส ระบุว่า วัคซีนโควิดเข้ามาค่อนข้างมาก สัปดาห์หน้าแอสตร้าเซนเนก้า จะส่งมอบอีก 2 ล้านโดส ขณะนี้ได้มีการส่งมอบแล้วมากกว่า 35 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามแผนปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ยอดการส่ง 61 ล้านโดส ซึ่งทางบริษัท ระบุว่าจะทยอยส่งให้ครบตามจำนวน

ขณะที่ ไฟเซอร์ภายในปีนี้ส่งมอบ 60 ล้านโดส ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาอีก 6 ล้านโดส ขณะเดียวกันประเทศจีนจะบริจาควัคซีนซิโนแวคให้ไทยอีก 1.5 ล้านโดส

ขณะนี้การฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้ไปแล้วกว่า 30 ล้านโดส ยืนยัน วัคซีนมีความปลอดภัยในระดับมาตรฐานสากลโดยการฉีดสูตรไขว้กับการฉีดสูตรปกติผลข้างเคียงไม่แตกต่างกัน ส่วนการจะฉีดวัคซีนสูตรใดจะยึดดูตามปริมาณวัคซีนที่มี

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการเปิดเผยถึงข้อมูลประสิทธิภาพผลวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นข้อมูลเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้ออยู่ร้อยละ 54 ส่วนสูตรไขว้ ซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า ประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อร้อยละ 70 

ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข้าในผิวหนัง ที่ประชุมมีมติฉีดวิธีนี้ได้ แต่แนะนำให้ใช้เฉพาะกรณีที่มีปริมาณวัคซีนจำกัด ข้อดีคือ สามารถลดปริมาณวัคซีนที่จะฉีดได้ ส่วนประสิทธิผลการฉีดด้วยวิธีนี้ เมื่อเทียบการฉีดวัคซีนปกติเข้ากล้ามเนื้อประสิทธิผลเท่ากัน แต่ผลแทรกซ้อนในผิวหนังจะเห็นได้ชัดกว่า แต่อาการเป็นไข้จะลดน้อยกว่า

ขณะที่ แนวทางการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ร่วมกับวัคซีนโควิด-19 แนะนำให้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่พร้อมกับวัคซีนโควิด-19 ได้  


ภาพจาก AFP , Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง