TNN online WHO เตือนโควิดกลับมาระบาดหนักในยุโรป หวั่นคร่าชีวิตครึ่งล้านในปีหน้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO เตือนโควิดกลับมาระบาดหนักในยุโรป หวั่นคร่าชีวิตครึ่งล้านในปีหน้า

WHO เตือนโควิดกลับมาระบาดหนักในยุโรป หวั่นคร่าชีวิตครึ่งล้านในปีหน้า

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุโรปเป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่ง ซึ่งอาจจะได้เห็นผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึงอีกครึ่งล้านรายภายในปีหน้า

วันนี้ (5 พ.ย.64) นายฮานส์ คลูจ ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอประจำยุโรป กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "เราอยู่ในศูนย์กลางการแพร่ระบาดอีกครั้ง ด้วยความเร็วของการแพร่ระบาดที่ไปยัง 53 ประเทศของยุโรปในขณะนี้เป็นที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และจากการคาดการณ์พบว่า หากยังอยู่ในความเร็วเท่านี้ต่อไป อาจเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในยุโรปมากถึงครึ่งล้านอีกครั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มอายุ"

นายคลูจ โทษว่าการฉีดวัคซีนที่ยังครอบคลุมไม่พอ และการผ่อนคลายมาตรการทางสาธารณสุขและทางสังคม เป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และตอนนี้อัตราการเข้าโรงพยาบาลของยุโรปสูงกว่าประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำกว่าอีก

อย่างไรก็ตาม มาตรการอย่างการตรวจหาเชื้อ การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด การเว้นระยะห่างและการสวมหน้ากากอนามัยยังคงเป็นส่วนหนึ่งของอาวุธในการต่อสู้กับไวรัส และเราต้องเปลี่ยนเทคนิคจากการรับมือจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นตั้งแต่แรก

ทั้งนี้ WHO ประจำยุโรปซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 53 ประเทศและเขตแดนและรวมถึงหลายประเทศในแถบเอเชียกลาง มีจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่นี้แล้วกว่า 78 ล้านราย ซึ่งมากกว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมเดิเตอร์เรเนียนตะวันออก แปซิฟิกตะวันตกและแอฟริการวมกัน

จีนน่าห่วง ติดเชื้อสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ขณะที่ จีน ก็เริ่มน่าเป็นห่วงเช่นเดียวกัน พบติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ทะลุ 100 คนในวันเดียว ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน การระบาดรอบล่าสุดที่เกิดจากสายพันธุ์ “เดลต้า” ที่ได้ขยายวงกว้างมากที่สุดนับตั้งแต่การระบาดที่อู่ฮั่นเมื่อปี 2019 ล่าสุดขณะนี้ได้ระบาดเกินครึ่งประเทศแล้วจำนวน 19 มณฑล จากทั้งหมด 31 มณฑล รวมถึงกรุงปักกิ่งด้วย ทั้ง ๆ ที่เจ้าหน้าที่แต่ละท้องถิ่นของจีน ต่างเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการเชิงรุก เพื่อสกัดการระบาดของเดลต้าแล้วก็ตาม ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน แต่ก็หยุดการระบาดไม่ได้ 

ทั้งนี้ ทางการตั้งป้องกันกรุงปักกิ่งอย่างเต็มที่ ที่กำลังเตรียมพร้อมจัดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์และกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จะเริ่มขึ้นในอีกไม่ถึง 100 วัน โดยมีมาตรการจำกัดเดินทาง ซึ่งส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถกลับบ้านได้ และยังสั่งจำกัดพื้นที่หรือล็อกดาวน์โรงเรียน 2 แห่งชั่วคราว และสั่งให้โรงเรียนอีก 16 แห่ง กลับไปเรียนออนไลน์หลังพบครูติดเชื้อ 1 ราย

ส่วนยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสะสมของจีน นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดที่อู่ฮั่น จนถึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อยู่ที่ 97,527 คน ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,636 คน อย่างไรก็ตาม การระบาดรอบล่าสุดนี้ ผ่านมาเกือบ 20 วันแล้ว ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแม้แต่คนเดียว

แพทย์อังกฤษเตือนระวังช่วงคริสต์มาส หวั่นโควิดระบาดหนัก

โจนาธาน แวน-แทม รองประธานเจ้าหน้าที่แพทย์ของอังกฤษ เตือนช่วงเทศกาลคริสต์มาสอาจเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่จบ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนประพฤติตัวด้วยความระมัดระวัง และให้ออกไปฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3

พร้อมเผยมีประชาชนจำนวนมากเชื่อว่า ขณะนี้ การระบาดใหญ่ของโควิดสิ้นสุดลง แต่ในส่วนตัวเชื่อว่าฤดูหนาวที่จะมาถึงต้องระวังให้มากขึ้น พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมของคนและการรับวัคซีนกระตุ้นภูมิ จะเป็นตัวกำหนดได้ว่าฤดูหนาวนี้จะยากลำบากขนาดไหน เทศกาลคริสต์มาสและฤดูหนาวที่หนักหน่วงหลายเดือนมีโอกาสที่จะทำให้เกิดปัญหาได้

ทั้งนี้ อังกฤษรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในวันอังคารที่ผ่านมา อยู่ที่ 293 ราย สูงสุดตั้งแต่เดือนมีนาคม และผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยต่อวันประมาณ 40,000 รายในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง