TNN online CDC อนุมัติฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" ในเด็ก 5-11 ปีแล้ว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

CDC อนุมัติฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" ในเด็ก 5-11 ปีแล้ว

CDC อนุมัติฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ในเด็ก 5-11 ปีแล้ว

สหรัฐฯ อนุมัติฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ "ไฟเซอร์" ในเด็กอายุ 5-11 ปีแล้ว เตรียมแจกจ่ายให้เด็ก 28 ล้านคน

วันนี้( 3 พ.ย.64) ทำเนียบขาวแถลงว่า สหรัฐฯจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีได้เป็นบางส่วนในสัปดาห์นี้ อย่างเร็วที่สุดในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

ดร.โรเชลล์ เซเลนสกี้ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC กล่าวถึงการอนุมัติวัคซีนสำหรับเด็กว่า CDC ให้การสนับสนุนองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ (FDA) อนุมัติให้ใช้วัคซีน ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเท็คสำหรับเด็กกลุ่มนี้ ซึ่งทำให้เป็นวัคซีนโควิดยี่ห้อแรกสำหรับเด็กเล็กในสหรัฐฯ และขอแนะนำให้เด็กในช่วงวัยดังกล่าว 28 ล้านคนในสหรัฐฯออกมารับวัคซีน และจะเริ่มต้นกระบวนการฉีดให้เร็วที่สุด เนื่องจากรู้ดีว่าผู้ปกครองหลายล้านคนประสงค์ที่จะให้ลูกหลานได้รับวัคซีนโดยเร็ว 

โดยภายหลังการตัดอนุมัติของ CDC พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กจะสามารถเข้าเว็บไซต์ vaccines.gov และเลือกสถานที่ฉีดวัคซีนสำหรับลูกหลาน แผนการนี้จะเป็นวัคซีนไฟเซอร์ทั้งหมด

ดร.วาเลนสกี ระบุว่า เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ที่แล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน เฉลี่ย 7 วัน ลดลงร้อยละ 3 อยู่ที่ประมาณ 69,000 ราย, อัตราการเข้าโรงพยาบาลเฉลี่ย ลดลงร้อยละ 10 อยู่ที่ประมาณ 5,100 ราย และเสียชีวิตรายวันเฉลี่ยลดลงร้อยละ 10 อยู่ที่ประมาณ 1,100 ราย

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงการอนุมัติวัคซีนสำหรับเด็ก ว่า นี่คือจุดเปลีี่ยนที่สำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาด และจะทำให้พ่อแม่ที่เป็นกังวลอยู่นานหลายเดือน ได้ผ่อนคลายลง และลดความเสี่ยงในการแพร่และติดเชื้อในเด็ก นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการต่อสู้กับไวรัสอย่างยิ่ง 

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีชาวอเมริกันอายุ 18 ปีขึ้นไปมากกว่า 78% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มแล้ว และวัคซีนแสดงให้เห็นแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันและมีความปลอดภัยดี 

ข้อมูลจาก CDC พบว่า มีเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี 745 คนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 และแม้ว่าเด็กๆจะมีโอกาสติดเชื้อแล้วอาการหนัก หรือ พัฒนาไปเป็นโรค MIS-C นั้นค่อนข้างต่ำ แต่โรคนี้ก็ถือว่ามีความเสี่ยงต่อเด็กๆมากกว่าโรคอื่นๆที่มีวัคซีนป้องกันแล้ว



ภาพจาก TNN Online/AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง