TNN online เกาหลีใต้ บริจาควัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย 470,000 โดส

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เกาหลีใต้ บริจาควัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย 470,000 โดส

เกาหลีใต้ บริจาควัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย 470,000 โดส

เกาหลีใต้ บริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย 470,000 โดส หวังสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก้าวพ้นวิกฤตการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

วันนี้ (18 ต.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 470,000 โดส จากนายลี อุก ฮอน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย ผู้แทนจากรัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี 

นายลี อุก ฮอน ระบุว่า การลงนามความร่วมมือด้านวัคซีนโควิด-19 เป็นความร่วมมือระหว่างสองประเทศ โดยประเทศเกาหลีใต้มีความร่วมมือสนับสนุนวัคซีนโควิดให้กับประเทศอื่นในอาเซียนด้วยในช่วงรอบ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เชื่อว่าการสนับสนุนวัคซีนโควิดในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านต่างๆ ของทั้งไทยและเกาหลีใต้ โดยไทยและเกาหลีใต้มีควมสัมพันธ์มายาวนาน การสนับสนุนวัคซีนโควิดในครั้งนี้จะช่วยให้คนไทยมีความปลอดภัยในสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด 

ด้าน นายอนุทิน กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่ได้ร่วมมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในครั้งนี้ มาจากสัมพันธ์ไมตรีที่ดีต่อกัน โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ได้สนับสนุนรัฐบาลไทยมาตลอด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของไทยและกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ โดยคาดว่าคนไทยจะได้รับวัคซีนโควิดครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 ในเร็วๆ นี้ 

สำหรับการบริจาคในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้บริจาควัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศอื่นโดยตรง นอกเหนือจากการบริจาคเงินเข้าสู่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่องค์การอนามัยโลก และองค์กรพันธมิตร เข้าร่วมเพื่อการจัดหาและกระจายวัคซีนให้ประเทศรายได้ปานกลางและยากจนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมมอบนโยบายการดำเนินกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2565 โดยมีการประชุมทางไกลกับสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีสาระสำคัญ เช่น การควบคุมป้องกันโควิด-19 การบริหารจัดการวัคซีนโควิด 2565 

นายอนุทิน ระบุในระหว่างประชุมว่า 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่มารับหน้าที่ในการบริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้พบกับความท้าทายหลากหลาย ทั้งสถานการณ์น้ำท่วม ฝุ่นละออง PM 2.5 จนถึงวิกฤตการณ์ระบาดโควิด-19 โดยปีที่ผ่านมาทำให้พิสูจน์ได้ว่าพลังกระทรวงสาธารณสุขมีความเข้มแข็ง 

ขณะที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า ทำไมระบบสาธารณสุขไทยมีความเข้มแข็งนั้น นายอนุทิน ระบุว่า มาจากการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง