TNN online สปสช.ปรับแผนแจกชุดตรวจโควิด ATK เชิงรุก หลังกลุ่มเสี่ยงเข้าถึงน้อยกว่าเป้า

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สปสช.ปรับแผนแจกชุดตรวจโควิด ATK เชิงรุก หลังกลุ่มเสี่ยงเข้าถึงน้อยกว่าเป้า

สปสช.ปรับแผนแจกชุดตรวจโควิด ATK เชิงรุก หลังกลุ่มเสี่ยงเข้าถึงน้อยกว่าเป้า

สปสช. ปรับแผนแจกชุดตรวจคัดกรอง โควิด-19 ด้วยตัวเอง 8.5 ล้านชุด หลังประชาชนกลุ่มเสี่ยง ยังเข้าถึงระบบการกระจายชุดตรวจน้อยกว่าเป้าที่ตั้งไว้

วันนี้ (17 ต.ค.64) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุถึงการ ปรับแผนการกระจายชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเอง หรือ ATK ให้ครอบคลุมประชาชนกลุ่มเสี่ยงมากยิ่งขึ้น หลังพบตั้งแต่มีกระจายชุดตรวจ 8.5 ล้านชุด ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังไม่หมดและน้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงทพมหานคร จากจำนวน 2 ล้านชุด ตอนนี้ยอดกระจายยังประชาชนกลุ่มเสี่ยงยังไม่ถึงครึ่ง ทำให้ต้องมีการปรับแผนให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจ คือ นำไปแจกในพื้นที่แบบเชิงรุกมากขึ้น ตามชุมชน ตลาด กลุ่มอาชีพเสี่ยง เช่น คนขับรถสาธารณะ ผู้ค้า ผู้ประกอบการ ร้านนวด ร้านทำผม เป็นต้น

หลังพบข้อมูลว่าประชาชนกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ อาจจะไม่สะดวกที่จะมารับชุดตรวจยังหน่วยบริการสาธารณสุขหรือตามร้านขายยา ขณะเดียวกันให้ อสส. อสม. นำชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ไปแจกให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงถึงที่ตั้ง 

สิ่งสำคัญที่ต้องควบคู่กับกระจายชุดตรวจ คือ จำเป็นต้องมีการรายงานเข้าระบบส่วนกลาง เช่น แอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เพื่อที่จะให้สามาถตรวจสอบได้ ว่าชุดตรวจนั้นถูกนำไปแจกนั้นให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง พื้นที่ไหนบ้าง 

ที่ผ่านมาการกระจายชุดตรวจ ATK คือ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ไปรับยังหน่วยบริการสาธารณสุข ร้านขายยาต่างๆ ในกลุ่มนี้พบว่า มีประชาชนไปรับ ค่อนข้างเยอะ ข้อมูลพบว่า ประชาชนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่สนใจตัวเองเคยติดเชื้อไปแล้วและหายแล้วและเป็นกลุ่มที่รับวัคซีนโควิด-19 แต่กลุ่มนี้ถือยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก

แต่กลุ่มหลัก คือ กลุ่มประชาชน ในพื้นที่เสี่ยง อาชีพเสี่ยงที่ไม่สะดวกมารับยังร้านขายยาได้ ทำให้ต้องใช้วิธีแจกชุดตรวจ ATK เชิงรุกให้กับประชาชนกลุ่มนี้แทน กับอีกส่วนคือการกระจายชุดตรวจให้สถานพยาบาลเพื่อนำไปให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามารับบริการ 

ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การเข้าถึง การกระจายชุดตรวจยังไม่ครอบคลุม เบื้องต้นมีด้วยกันหลายปัจจัย คือ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงยังไม่ทราบข้อมูล ไม่ถนัดในการลงทะเบียนผ่านมือถือ ไม่สะดวกไปรับชุดตรวจที่หน่วยบริการ เข้าไม่ถึงช่องทางการกระจาย 

ทำให้ สปสช. จัดทำแบบสำรวจออนไลน์ การรับรู้เรื่อง สปสช.แจก ATK โดยจะทำการสำรวจถึงวันที่ 17 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์การกระจายชุดตรวจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

สำหรับชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเอง จำนวน 8.5 ล้านชุด ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยข้อมูลล่าสุด วันที่ 16 ตุลาคม 2564 มีการแจกชุดตรวจ ไปแล้ว 963,870 ชุด สำหรับประชาชน 460,862 ราย แบ่งเป็น รับผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง 408,453 ราย และแจกผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านอีก 52,498 ราย มีการตรวจและบันทึกผลการตรวจผ่านระบบ 191,400 ชุดหรือร้อยละ42 โดยพบผู้มีผลบวก 2,411 ราย

ขณะเดียวกันในวันที่ 18 ตุลาคม จะมีการนำชุดตรวจคัดกรองโควิด ด้วยตัวเอง ไปแจกให้กับบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเตรียมไว้คัดกรองสำหรับการเปิดภาคเรียนด้วย

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง นพ.จเด็จ ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข จะขอ นำชุดตรวจ ATK ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยพบการระบาดแล้ว ไปแจกในพื้นที่ระบาด

เบื้องต้นเตรียมกระจายชุดตรวจ ATK ไปยังพื้นที่ภาคใต้เพิ่มเติม เพื่อนำไปแจกให้กับประชาชนในพื้นที่ และตามชุมชน ให้ได้คัดกรองโควิด-19 ด้วยตัวเอง หากพบการติดเชื้อจะได้นำเข้าระบบและจำกัดพื้นที่ระบาด ซึ่งชุดตรวจดังกล่าว อาจจะเป็นในส่วนของกทม.ที่ได้รับการจัดสรรไป 2 ล้านชุด แล้วขอแบ่งจัดสรรไปให้พื้นที่อื่นที่มีการระบาด หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพมหานครลดลงและมีการใช้ชุดตรวจน้อย

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง