TNN online ศบค.ไฟเขียว นำร่องเปิด 17 จังหวัด รวม กทม.รับนักท่องเที่ยว ช่วงเดือนพ.ย.นี้

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ศบค.ไฟเขียว นำร่องเปิด 17 จังหวัด รวม กทม.รับนักท่องเที่ยว ช่วงเดือนพ.ย.นี้

ศบค.ไฟเขียว นำร่องเปิด 17 จังหวัด รวม กทม.รับนักท่องเที่ยว ช่วงเดือนพ.ย.นี้

ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบเตรียมเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวเป็น 17 จังหวัด รวมกรุงเทพฯ ในช่วง 1-30 พ.ย.นี้ ก่อนปรับเพิ่มอีก 16 จังหวัดในเดือน ธ.ค.

วันนี้ (14 ต.ค.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 

โดยระบุว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ยกเลิกการกำหนดประเทศ-ดินแดง ความเสี่ยงของสถานการณ์โควิด-19 ก่อน เนื่องจากหลักเกณฑ์ต่างๆ ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ยังต้องมีการกำหนดมาตรการส่วนบุคคลในการเข้าราชอาณาจักร เช่น การได้รับวัคซีน การตรวจ RT-PCR การกักกัน หรือการเฝ้าระวังสถานการณ์ต่างๆ เพราะเป็นปัจจัยที่สำคัญมากกว่า

นอกจากนี้ หากจะเปิดประเทศต้องมีพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) เพิ่มจากเดิมที่มีจังหวัดภูเก็ต สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า) พังงา กระบี่ ซึ่งที่ประชุมจะขยายพื้นที่รับนักท่องเที่ยวออกไปอีก

โดยมีแผนว่า ในช่วง 1-30 พ.ย. จะเป็นพื้นที่นำร่องที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ 17 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ (สุวรรณภูมิ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน หนองแก) เพชรบุรี (ชะอำ) เป็นต้น และในเดือน ธ.ค. จะเป็นในส่วนของเมืองหลักหรือมีสัดส่วนรายได้ที่น้อยลงมา โดยจะเพิ่มอีก 16 จังหวัด รวมเป็น 33 จังหวัด เช่น เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ เป็นต้น แต่ต้องรอเข้าที่ประชุม ศปก.ศบค. อีกครั้ง

นพ.ทวีศิลป์ ยังระบุว่า ที่ประชุมได้อบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ไปพิจารณาแนวทางการเดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัว ไม่จำกัดพื้นที่ เช่น ลดวันกักตัว ปรับวิธีการตรวจหาเชื้อ ลดค่าประกัน เป็นต้น.

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง