TNN online เกาะติดวันนี้ ศบค.ถกเคาะลดเวลาเคอร์ฟิว-ปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ24จังหวัด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เกาะติดวันนี้ ศบค.ถกเคาะลดเวลาเคอร์ฟิว-ปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ24จังหวัด

เกาะติดวันนี้ ศบค.ถกเคาะลดเวลาเคอร์ฟิว-ปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ24จังหวัด

เกาะติดวันนี้ ที่ประชุมศบค.เตรียมใพิจารณาลดเวลาเคอร์ฟิว-ปรับพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ24จังหวัด

วันนี้ (14ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 หรือ (ศบค.) จะเป็นประธานการประชุมศบค.ชุดใหญ่ เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หลังจากผ่อนคลายและปรับมาตรการกิจการกิจกรรมต่างๆ มาครบ 14 วัน

ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาปรับระดับสีใหม่ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดหรือสีแดงเข้มเหลือ 24 จังหวัด จากเดิม 29 จังหวัด

นอกจากนี้จะเสนอให้ที่ประชุม ศบค. พิจารณาเกี่ยวกับการเดินทางออกนอกเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว โดยเสนอให้ขยับเวลาจากเดิม 22.00 – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เป็น 23.00 – 03.00 น. ของวันรุ่งขึ้นไปอีก 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 – 31 ตุลาคม 

ส่วนกิจการกิจกรรมในพื้นที่สีแดงเข้มจะเสนอให้ผ่อนคลายและปรับมาตรการ คือ ให้สามารถจัดการประชุมรวมถึงงานประเพณีในศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ และสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรมได้ โดยปรับจำนวนการรวมกลุ่มคนตามระดับพื้นที่สี โดยให้พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 50 คน 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 100 คน พื้นที่ควบคุม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 200 คน 

พื้นที่เฝ้าระวังระวังสูง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 300 คน และพื้นที่เฝ้าระวัง ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน 

รวมถึงให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแบบไป-กลับได้ แต่ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจการกิจกรรมที่จะปรับมาตรการในครั้งนี้ให้เปิดดำเนินการได้ไม่เกินเวลา 22.00 น.

นอกจากนี้ จะพิจารณาแนวทางการเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ 10 ประเทศแบบไม่ต้องกักตัว รวมทั้งพิจารณาสูตรฉีดวัคซีนแบบไขว้


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง