TNN online รอลุ้น! พรุ่งนี้ศบค.เคาะรายชื่อประเทศ เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รอลุ้น! พรุ่งนี้ศบค.เคาะรายชื่อประเทศ เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวโควิด

รอลุ้น! พรุ่งนี้ศบค.เคาะรายชื่อประเทศ เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวโควิด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอรายชื่อประเทศที่เดินทางเข้าไทย โดยไม่จำกัดแค่ 10 ประเทศให้ ศบค. พิจารณาในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (13 ต.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนี้ว่า ได้สั่งการมายังปลัดกระทรวงสาธรณสุข และอธิบดีกรมควบคุมโรคให้หามาตรการเพื่อให้นโยบายเกิดผลสัมฤทธิ์ให้ได้

ทั้งนี้ในส่วนของรายชื่อประเทศที่จะมีการอนุญาตนั้น ขอให้ศบค.พิจารณาก่อน เบื้องต้นแจ้งกับกรมควบคุมโรคแล้วว่าไม่ควรจำกัดแค่ 10 ประเทศ โดยให้พิจารณาประเทศอื่นๆ เพิ่มเข้ามาด้วย โดยจะเสนอให้ ศบค.พิจารณาในวันพรุ่งนี้

ส่วนเงื่อนไขที่ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไทยจะต้องปฏิบัติ คือ 

1. ต้องฉีดวัคซีนที่เป็นมาตรฐาน ครบ 2 เข็ม ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกรับรอง แต่เป็นวัคซีนที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติให้การยอมรับ 

2. มีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง มีใบรับรอง Fit to Fly 

3. เมื่อเข้ามาถึงประเทศไทยแล้วต้องมีการตรวจหาเชื้อในวันแรกด้วยวิธี RT-PCR และพักที่พื้นที่นั้น 1 คืน เพื่อรอให้ผลการตรวจเชื้อออกก่อน หากผลเป็นลบจึงจะสามารถเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ เพราะถือว่ามีความปลอดภัย แต่ระหว่างเดินทางอาจจะมีการรายงานผ่านแอปพลิเคชั่นของกรมควบคุมโรค

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้กล่าวถึงความพร้อมด้านสาธารณสุขในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า ในส่วนความพร้อมของคนไทยมีการเตรียมการฉีดวัคซีน ซึ่งในตุลาคมนี้จะคลอบคลุมร้อยละ 40 ของคนรับเข็ม 2 แล้ว จึงมีความพร้อมในการเปิดประเทศในเดือนพฤศจิกายน 

โดยการเปิดรับนักท่องเที่ยวสามารถรับได้แบบไม่กำหนดจำนวนคนต่อวัน เพราะศักยภาพในการตรวจของห้องปฏิบัติการในการตรวจ RT-PCR เพียงพอ รวมถึง สถานที่พักคอยรองรับระหว่างรอผลก็เพียงพอเช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมดนักท่องเที่ยวจะเป็นผู้รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดประเทศเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว จะมีการประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายอีกหรือไม่ต้องดูผลการประเมินในรอบนี้ก่อน

สำหรับประเทศี่เดินทางเข้าไทยได้ เบื้องต้นที่ประกาศไปแล้ว ประกอบด้วย สิงค์โปร จีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี

ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง