TNN online สิงคโปร์ พร้อมแล้ว! เตรียมเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยไม่กักตัว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สิงคโปร์ พร้อมแล้ว! เตรียมเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยไม่กักตัว

สิงคโปร์ พร้อมแล้ว! เตรียมเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยไม่กักตัว

รัฐบาลสิงคโปร์ แถลงข่าวยืนยันว่า จะเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพิ่มอีกหลายประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว หากผ่านการตรวจเชื้อโควิดเรียบร้อยแล้ว

วันนี้ (10 ต.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์ แถลงข่าวยืนยันว่า นับตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.นี้ ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดครบ จาก 8 ประเทศ ได้แก่ "สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก" จะสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว หากทุกคนผ่านการตรวจเชื้อโควิด 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ เริ่มบังคับใช้มาตรการดังกล่าว กับผู้ที่เดินทางมาจาก "บรูไน และเยอรมนี" ตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา และเตรียมบังคับใช้มาตรการเดียวกันนี้กับผู้ที่เดินทางมาจาก "เกาหลีใต้" ในวันที่ 8 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังได้เปิดรับผู้เดินทางจาก "จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเก๊า" แล้ว เนื่องจากมีความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 อยู่ในระดับที่ต่ำมาก

สำหรับการประกาศดังกล่าว ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในยุทธศาสตร์ของสิงคโปร์ที่ต้องการจะรื้อฟื้นการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ถือเป็นหนึ่งของศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการเงินที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทระดับโลกหลายพันบริษัทที่บรรดาผู้บริหารของบริษัทเหล่านั้น ต้องพึ่งพาสิงคโปร์ในการเชื่อมต่อมายาวนาน

สิงคโปร์ ซึ่งมีประชากรกว่า 5 ล้านคน รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันทำสถิติสูงสุดมากกว่า 3,000 รายต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดไม่แสดงอาการ หรือไม่รุนแรง โดยประมาณร้อยละ 83 ของประชาชนในประเทศ ฉีดวัคซีนโควิดครบตามเกณฑ์แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราที่สูงที่สุดในโลก

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์ แถลงต่อประชาชนว่า สิงคโปร์จะต้องใช้เวลา 3-6 เดือน ในการใช้ชีวิตแบบความปกติใหม่ และสามารถผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มดีขึ้น แม้ว่าจะอยู่ในหลักร้อยก็ตาม โดยภายใต้ความปกติใหม่นี้ โรงพยาบาลจะกลับไปสู่ “การทำธุรกิจปกติ” ด้วย และประชาชนก็สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติเหมือนก่อนการระบาดโควิด-19 และสามารถรวมกลุ่มพบปะกันได้อีกครั้ง โดยไม่ต้องวิตกกังวล หรือรู้สึกแปลก

ภาพจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง