TNN online ขจัดความสับสน! WHO ให้คำจำกัดความภาวะ long covid ครั้งแรก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ขจัดความสับสน! WHO ให้คำจำกัดความภาวะ long covid ครั้งแรก

ขจัดความสับสน! WHO ให้คำจำกัดความภาวะ long covid ครั้งแรก

WHO ประกาศคำจำกัดความภาวะ “long covid” เป็นครั้งแรก เพื่อขจัดความสับสน และช่วยให้สามารถรักษาและเดินหน้าค้นคว้าวิจัย หาวิธีรักษาภาวะอาการเรื้อรังหลังหายจากโควิดที่ดียิ่งขึ้นได้

วันนี้( 9 ต.ค.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้คำจำกัดความของภาวะที่เรียกว่า “long covid” เป็นครั้งแรก เพื่อช่วยให้สามารถรักษาและเดินหน้าการศึกษาวิจัย เพื่อหาวิธีการรักษาผู้ที่มีอาการ long covid ได้ดียิ่งขึ้น

เจเน็ต ดิแอซ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการทางคลีนิกของ WHO แถลงผ่านทางออนไลน์จากสำนักงานใหญ่ของ WHO ที่นครเจนีวาว่า อาการที่เรียกกันทั่วไปว่า long covid นั้น ควรเรียกว่าเป็น “อาการเรื้อรังหลังโควิด” (post-Covid) หมายถึงอาการป่วยที่ยังคงหลงเหลือเรื้อรัง หลังจากที่ผู้ติดเชื้อโควิดหายป่วยจากโควิดแล้ว โดยเป็นอาการที่คงอยู่ในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าที่ควรจะเป็นโดยทั่วไป มักจะเกิดขึ้นหลังจากการติดเชื้อโควิดครั้งแรกไปแล้ว 3 เดือน และปรากฏอาการอยู่นานอย่างน้อย 2 เดือนขึ้นไป โดยที่ไม่สามารถอธิบายสาเหตุของอาการเหล่านั้นได้จากการวินิจฉัยโดยแพทย์

ทั้งนี้ “กลุ่มอาการหลังโควิด” หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า long covid เหล่านั้นได้แก่ อาการอ่อนเพลีย หายใจไม่อิ่ม ความจำผิดปกติและอาการอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

เจเน็ต ดิแอซ ชี้ว่า ความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับอาการที่หลงเหลือเรื้อรังหลังผู้ป่วยหายจากโควิด ในหมู่แพทย์และผู้ให้การรักษาพยาบาล ได้สร้างความสับสนมายาวนานและเป็นอุปสรรคขัดขวางความพยายามในการรักษาและการศึกษาวิจัย เพื่อหาวิธีรักษาอาการเรื้อรังหลังโควิดดังกล่าว ดังนั้นการให้คำจำกัดความที่ชัดเจนของกลุ่มอาการเรื้อรังหลังโควิดของ WHO ในครั้งนี้จะขจัดอุปสรรคที่ขัดขวางการรักษาและการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับอาการเรื้อรังหลังโควิด เพื่อหาวิธีรักษาที่ดียิ่งขึ้นต่อไปได้

โดยการได้มาซึ่งคำจำกัดความนี้ ดิแอซระบุว่า ได้มาจากการประชุมปรึกษาหารือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก และได้รับการเห็นชอบร่วมกันแล้ว

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง