TNN online วัคซีนใบยาเริ่มทดสอบในคน เล็งปรับสูตรดักทางโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วัคซีนใบยาเริ่มทดสอบในคน เล็งปรับสูตรดักทางโควิด

วัคซีนใบยาเริ่มทดสอบในคน เล็งปรับสูตรดักทางโควิด

วัคซีนโควิดสัญชาติไทย “จุฬาฯ-ใบยา” รุดหน้าไปอย่างก้าวกระโดด ล่าสุด เริ่มฉีดทดสอบในคนแล้ว เตรียมปรับสูตรดักทางโควิด คาดไตรมาสที่ 3 ปี 65 ฉีดให้กับคนไทยได้

วันนี้ ( 30 ก.ย. 64 )ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง สุธีรา เตชคุณวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด เปิดเผยในงานเสวนา Thailand COVID-19 Vaccine Forum 2021 จัดโดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ วานนี้ว่า 

สำหรับวัคซีนใบยาเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด subunit vaccine ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบในคลินิก ซึ่งเดือนกุมพาพันธ์ ได้วัคซีนต้นแบบและทดสอบในสัตว์ทดลอง ทั้งความปลอดภัย ความสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และการทดสอบหลังปรับเปลี่ยนสูตรวัคซีนให้อยู่ในอุณหภูมิ 2-8 องศาได้นานอย่างน้อย 6 เดือน 

วัคซีนใบยาเริ่มทดสอบในคน เล็งปรับสูตรดักทางโควิด

จากนั้นทดสอบความเป็นพิษ และความสามารถกระตุ้นภูมิระยะยาว โดยการทดสอบในลิงผลค่อนข้างดี ส่วนเรื่องการผลิตนั้น ได้มีการออกแบบโรงงานผลิตของใบยา โดยใช้เวลา 10 เดือน ขณะนี้ได้ผลิตรีลิสต์ตัวโปรดักส์ และสัปดาห์นี้วัคซีนได้ทดสอบในมนุษย์กลุ่มแรกแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมาใน 4 คนแรก และวันที่ 30 ก.ย.2564 จะฉีดกลุ่มที่เหลือต่ออีก

นอกจากนี้ ทีมวิจัยของเรายังพัฒนาวัคซีนโควิดรุ่นหน้า โดยปรับเปลี่ยนสูตรให้สามารถกระตุ้นภูมิได้ดีขึ้น ขณะนี้ทดสอบในสัตว์ทดลอง และจะเข้าการทดสอบมนุษย์เฟส 1 ต่อไป คาดว่าผลของกลุ่มแรก คือ อาสาสมัครกลุ่มอายุ 18-65 ปี จะเป็นผลให้ตัดสินใจว่า จะเอาวัคซีนรุ่นหน้าเข้าทดสอบต่อไปหรือไม่ และเรายังมีอีกทั้งตัววัคซีนรุ่นหน้า เรายังผลิตวัคซีนแคนดิเดต เพื่อนำมาทดสอบในสัตว์ทดลอง ดูว่าจะเอาวัคซีนแคนดิเดตตัวไหนมาเข้าทดสอบต่อไป โดยเราจะเลือกเพื่อนำมาเป็นคอกเทล เพื่อเปลี่ยนตัวสูตรเข้าสู่การทดสอบเฟส 1 คาดว่าไตรมาสที่ 3 ปี 2565 จะเป็นอีกวัคซีนที่นำไปใช้ให้กับคนไทยได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง