TNN online ดีเดย์ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 วันแรก สธ.ยันไฟเซอร์ล็อตแรกถึงไทย 29 ก.ย.นี้!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดีเดย์ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 วันแรก สธ.ยันไฟเซอร์ล็อตแรกถึงไทย 29 ก.ย.นี้!

ดีเดย์ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 วันแรก สธ.ยันไฟเซอร์ล็อตแรกถึงไทย 29 ก.ย.นี้!

ประชาชนทยอยเข้ารับวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็ม 3 ขณะที่ รมช.สธ. เผย วัคซีนไฟเซอร์ ล็อตแรก 2 ล้านโดส ยังคงเข้ามาตามกำหนดในวันที่ 29 ก.ย.นี้

ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

วันนี้ (24 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ดีเดย์ฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็มที่ 3 โดยที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อฉีดให้กับประชาชน 15,000 คน จากจำนวนทั้งหมด 150,000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม คาดจะฉีดให้กลุ่มนี้แล้วเสร็จประมาณกลางเดือนตุลาคม 

ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อพบว่า ตลอดทั้งวันประชาชนทยอยเข้ารับวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนที่เข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 แสดงข้อความบนมือถือ และคิวอาร์โค้ดให้เข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ล่วงหน้าก่อน 1 วัน ส่วนใหญ่จะมาก่อนเวลานัดหมาย เนื่องจากต้องกลับไปทำงานต่อ อีกทั้งในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดโควิดที่สูงอยู่ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าและเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ และรูปแบบการทำงานที่ต้องพบเจอคนมาก จึงทำให้ตัดสินใจเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 

ดีเดย์ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 วันแรก สธ.ยันไฟเซอร์ล็อตแรกถึงไทย 29 ก.ย.นี้!
ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16


พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุว่า ผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีประมาณ 150,000 คน จะทยอยฉีดเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้าตามความสมัครใจ เฉลี่ยวันละ 15,000 คน จนครบ หากจำนวนวัคซีนมาเร็วตามจำนวนก็จะฉีดเสร็จครบวันที่ 6 ตุลาคม หรืออย่างช้าวันที่ 13 ตุลาคม 

กรณีผู้ที่ได้รับข้อความแจ้งให้มารับเข็ม 3 ไม่สามารถมาได้ตามกำหนดเวลา สามารถมาหลังวันที่ได้รับแจ้งข้อความถัดไปอีก 7 วัน โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ทั้งนี้ วอนประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือต่างๆ ที่ชวนให้ลงทะเบียน โดยขอแนะนำว่าให้เข้ารับการฉีดให้ตรงเวลานัด ใส่เสื้อที่สามารถถกแขนเสื้อฉีดได้สะดวก และเดินทางมาด้วยรถขนส่งสาธารณะจะสะดวกกว่า


ดีเดย์ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 วันแรก สธ.ยันไฟเซอร์ล็อตแรกถึงไทย 29 ก.ย.นี้! ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในวันนี้ เป็นการนัดหมายประชาชนใน 2 กลุ่มพร้อมกัน ในการเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 และเข็มที่ 3 กลุ่มละ 15,000 คน รวม 30,000 คน เพื่อเข้ารับวัคซีนโดยจะนัดช่วงเวลาไม่ทับซ้อนกันเพื่อลดความแออัด 

สำหรับประชาชนที่รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 หากได้รับข้อความนัดหมายก็สามารถเดินทางทยอยเข้ารับการฉีดได้ตลอดทั้งวัน จนถึงเวลา 17.00 น. 

ส่วนประชาชนที่รับวัคซีนซิโนแวค หลังจากเดือนพฤษภาคม มีจำนวนประมาณ 40,000 คน คือ อยู่ในช่วงวันที่ 1-6 มิถุนายน กลุ่มนี้ก็จะถูกนัดหมายตามคิวต่อไป คาดว่า จะเข้ารับวัคซีนได้ประมาณหลังวันที่ 23 ตุลาคมเป็นต้นไป 

หลังจากนั้น จะเปิดให้ประชาชนที่เคยฉีด วัคซีนซิโนแวคจากหน่วยฉีดอื่น สามารถเข้ารับบริการได้ แต่ขอให้ติดต่อมายัง "หมอพร้อม" จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนัดหมายคิวมายังที่หน่วยฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยสามารถรองรับได้วันละประมาณ 2,000 คน

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อด้วย พร้อมระบุว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันมหิดล กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ให้วันนี้เป็นวันเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 และจะทยอยฉีดต่อไปเรื่อยๆทุกวันจนครบตามจำนวน ขณะเดียวกัน ทั่วประเทศ วันนี้ได้รวมฉีดวัคซีนด้วย โดยสาธารณสุขตั้งเป้า อยู่ที่ 1 ล้านโดส ทั้งเข็ม 2 และเข็ม 3


ดีเดย์ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 วันแรก สธ.ยันไฟเซอร์ล็อตแรกถึงไทย 29 ก.ย.นี้! ภาพจาก ทีมข่าว TNN ช่อง 16

นอกจากนี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ในเดือนมีนาคม - พฤษภาคม มีวัคซีนซิโนแวค ทยอยเข้ามาประมาณ 3.5 ล้านโดส แบ่งฉีดเป็นเข็ม 1 และเข็ม 2 จำนวน 1.7 ล้านคน ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ประมาณ 7 แสนคน ซึ่งได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ครบทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เหลือประมาณ 1 ล้านคน เป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไป ก็จะทยอยฉีดให้ครบตามจำนวน ซึ่งจะทยอยส่งข้อความผ่านมือถือ หรือ ผ่านทางหน่วยบริการที่รีบการฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ และในระบบหมอพร้อม ให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 แบบสมัครใจ 

ส่วนความคืบหน้าวัคซีนไฟเซอร์ 30 ล้านโดส  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ล็อตแรกจะมาในวันที่ 29 กันยายนนี้ ยังไม่ได้รับแจ้งการเปลี่ยนแปลง เบื้องต้นจะเข้ามาจำนวน 2 ล้านโดส โดยจะนำมาฉีดให้กับเด็กนักเรียนอายุตั้งแต่ 12-18 ปี ก่อน ในพื้นที่ 29 จัลหวัดสีแดงตามความสมัครใจ

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำรวจความสมัครใจของผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่จะเข้ารับวัคซีนผ่านสถาบันการศึกษา ซึ่งในกลุ่มเด็กนักเรียนทั่วประเทศที่จะได้วัคซีนมีอยู่ประมาณ 4.5 ล้านคน ซึ่งจะทยอยฉีดให้ครบ โดยใช้สถานศึกษาเป็นจุดฉีดวัคซีน 

จากนั้น วัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามาในล็อตถัดไป หากฉีดให้นักเรียนครบตามจำนวนแล้วก็อาจจะเข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการวิชาการของกระทรวงสาธารสุข ในการที่จะนำมาฉีดเป็นเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ในอนาคต สำหรับประชาชนทั่วไป รวมถึงเข็ม 1 เข็ม 2 ด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง