TNN online ซีอีโอของบ.โมเดอร์นา เชื่อไวรัสโควิด-19 จะหยุดระบาดใน 1 ปี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ซีอีโอของบ.โมเดอร์นา เชื่อไวรัสโควิด-19 จะหยุดระบาดใน 1 ปี

ซีอีโอของบ.โมเดอร์นา เชื่อไวรัสโควิด-19 จะหยุดระบาดใน 1 ปี

ผู้บริหารบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) เชื่อ การระบาดของโควิด-19 จะสามารถควบคุมได้ภายใน 1 ปี หลังมีการผลิตวัคซีนออกมามากขึ้นจนเพียงพอต่อสำหรับความต้องการทั่วโลก

วันนี้ (23 ก.ย.64) สเตฟาน บานเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอของโมเดอร์นา บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เผยกับหนังสือพิมพ์ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 จะยุติลงได้ภายในเวลา 1 ปี เมื่อมีการเพิ่มการผลิตวัคซีนจนมีเพียงพอต่อความต้องการของคนทั่วโลก

โดยจะเห็นว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีการขยายฐานการผลิตวัคซีนเป็นวงกว้าง ทำให้คาดว่าวัคซีนน่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการได้ในช่วงกลางปีหน้า ซึ่งเท่ากับว่าทุกคนบนโลกใบนี้จะได้รับวัคซีนทั้งหมด แม้ว่าอาจจะมีความต้องการวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยก็ตาม และต่อไปวัคซีนก็จะสามารถใช้กับเด็กทารกได้ด้วย

ซีอีโอของโมเดอร์นา ระบุด้วยว่า สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนก็จะสร้างภูมิคุ้มกันของตัวเองขึ้นมาตามธรรมชาติ เพราะเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า มีการติดเชื้อเป็นวงกว้าง และจะทำให้สถานการณ์ไม่ต่างกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ที่จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น และสามารถจะรับวัคซีนได้เป็นประจำทุกปี หรือไม่จำเป็นต้องรับวัคซีนหากดูแลสุขภาพได้ดี แต่ก็ต้องรับความเสี่ยงที่จะป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล

ส่วนคำถามที่ว่าทุกคนจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้าเลยหรือไม่ นายแบนเซล มองว่า อาจจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ภายใน 1 ปีหลังจากนี้

แบนเซล ยังแสดงความเห็นไปถึงรัฐบาลชาติต่างๆ ที่ควรจะอนุมัติการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับผู้ที่รับวัคซีนแล้ว เพราะคนที่รับวัคซีนไปแล้วตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา จำเป็นที่จะต้องได้รับวัคซีนกระตุ้นภูมิอีกรอบ แต่วัคซีนเข็มกระตุ้นอาจจะใช้เพียงครึ่งโดสของปริมาณโดสเดิม ซึ่งจะยิ่งทำให้วัคซีนมีเพียงพอ จากเดิมที่จะมีวัคซีนไว้ใช้งาน 2,000 ล้านโดสในปีหน้า ก็จะมีวัคซีนมากถึง 3,000 ล้านโดส

โดยส่วนผสมของวัคซีนจะเป็นตัวยาตัวเดิมเหมือนกับของปีนี้ เพราะยังไม่มีเวลาเพียงพอในการเปลี่ยนสูตรใหม่ แต่ขณะนี้ ทางโมเดอร์นา กำลังอยู่ระหว่างทดลองทางคลินิกวัคซีนสำหรับเชื้อกลายพันธุ์เดลต้าเพื่อที่จะพัฒนาวัคซีนกระตุ้นเพื่อใช้งานในปี 2022 ต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการทดลองวัคซีนต้านเชื้อกลายพันธุ์เดลต้าบวกกับเบต้า ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะเป็นการกลายพันธุ์ในระยะต่อไปด้วย คาดว่าราคาวัคซีนจะยังคงเดิม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง