TNN online ญี่ปุ่นบริจาควัคซีนเพิ่มอีก 30 ล้านโดส ขึ้นแท่นผู้บริจาคอันดับ 3 โลก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นบริจาควัคซีนเพิ่มอีก 30 ล้านโดส ขึ้นแท่นผู้บริจาคอันดับ 3 โลก

ญี่ปุ่นบริจาควัคซีนเพิ่มอีก 30 ล้านโดส ขึ้นแท่นผู้บริจาคอันดับ 3 โลก

ญี่ปุ่นประกาศบริจาควัคซีนโควิดเพิ่มอีก 30 ล้านโดส ขึ้นแท่นผู้บริจาคอันดับ 3 ของโลก ย้ำจุดยืนส่งเสริมการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม

วันนี้ (23 ก.ย. 64) นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 30 ล้านโดสให้กับประเทศต่างๆ อันเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของนานาประเทศเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน

ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นดังกล่าวในระหว่างการประชุมออนไลน์ว่าด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ส่งผลให้จำนวนวัคซีนที่ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะส่งมอบนั้นมีทั้งสิ้น 60 ล้านโดส

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไปแล้วก่อนหน้านี้กว่า 23 ล้านโดส โดยครึ่งหนึ่งนั้นส่งมอบให้กับอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน, ไทย และเวียดนาม

ส่วนวัคซีนอีกครึ่งหนึ่งนั้นได้ส่งมอบให้กับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศยากจน ซึ่งญี่ปุ่นให้คำมั่นที่จะสนับสนุนงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ในโครงการนี้ด้วย

 กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ปริมาณวัคซีนดังกล่าวจะทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่บริจาควัคซีนมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและจีน อีกทั้งยังมากกว่าอินเดียและอังกฤษ

นายซูงะระบุว่า ญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือโควิด-19 โดยจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนและเครื่องช่วยหายใจ และจะยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือดังกล่าวต่อไปเพื่อเอาชนะวิกฤตสาธารณสุขนี้ให้ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังให้ความสำคัญกับแผนการส่งมอบวัคซีนที่เรียกว่า "Last One Mile Support" โดยจัดหารถบรรทุกห้องเย็นและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิในการแจกจ่ายวัคซีนไปยังพื้นที่ห่างไกลด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง