TNN online "อนุทิน"ระบุฉีดวัคซีนเข็ม 3 ปชช.ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"อนุทิน"ระบุฉีดวัคซีนเข็ม 3 ปชช.ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

อนุทินระบุฉีดวัคซีนเข็ม 3 ปชช.ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

รมว.สาธารณสุขยืนยัน ฉีดวัคซีนกระตุ้น เข็ม 3 ประชาชนไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เริ่มวันที่ 24 กันยายนนี้ โดยจะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม

วันนี้ ( 22 ก.ย. 64 )นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนาก้า  กระตุ้นเข็ม 3 ว่า จะเริ่มฉีดในวันที่ 24 กันยายนนี้  ย้ำประชาชนที่ ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ซึ่งในส่วนนี้มีข้อมูลในระบบแล้วโดยในกลุ่มนี้ ควรรีบเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ซึ่งจะมีทยอยส่งข้อความผ่านมือถือ ผ่านหน่วยบริการที่รีบการฉีดวัคซีนก่อนหน้านี้ และในระบบหมอพร้อม 

ขณะเดียวกัน สิ้นเดือนตุลาคมนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 60 ล้านโดส  ซึ่งเมื่อวานนี้ ทางกรมควบคุมโรค  ได้รายงานผลการฉีดวัคซีน มั่นใจว่า กลุ่มเป้าหมาย จะได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน 

ยืนยัน จำนวนวัคซีนโควิดปีนี้ มีความเพียงพอ  รวมถึงได้มีการจัดหา วัคซีน บูทเตอร์โดส หรือวัคซีนกระตุ้นเข็ม3  ให้ประชาชนครบถ้วนแล้ว สำหรีบปีหน้า ที่จะใช้เข็มเดียว เบื้องต้นเตรียมไว้ประมาณ100 กว่าล้านโดส  แต่ต้องดูสถานการณ์ในช่วงเวลาขณะนั้นประกอบกันด้วย  โดยเชื่อว่า ปีหน้า ปัญหาวัคซีนต่างๆ จะคลี่คลาย ทั้งราคาวัคซีนก็น่าจะลดลง เนื่องจากมีวัคซีนมากขึ้น  รวมถึงการมาถึงของวัคซีนก็น่าจะดีขึ้น

ทั้งนี้ นายอนุทินย้ำว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่รัฐบาลจัดหาจำนวน 30 ล้านโดส เพื่อนำมาฉีดให้กับเด็ก และเยาวชนอายุ 12 ปีขึ้น ซึ่งทั่วประเทศมีอยู่ 5 ล้านคน มีความปลอดภัย และผ่านการการทดลอง ศึกษาวิจัย รวมถึงขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จึงขอให้ผู้ปกครองมั่นใจ ขณะเดียวกันเตรียมให้กรมควบคุมโรคจัดทำคู่มือการฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ปกครอง 

ส่วนวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ระหว่างรอบริษัทผู้ผลิตวัคซีนมาขึ้นทะเบียนกับอย.  ย้ำหากไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนก็จะไม่นำมาฉีดให้เด็กเป็นอันขาด แต่หากมีผลวิจัยรองรับว่า มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ก็จะเร่งจัดหาเพื่อมาฉีดให้เด็กทันที 

ขณะที่นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนโควิด 19 ทุกตัว  เมื่อฉีดไปแล้วประมาณ 4-6 เดือน ภูมิคุ้มกันจะลดลง แต่ยังสามารถป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้  // สำหรับ ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนซิโนแวคมาตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงปัจจุบันมีผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม จำนวน 3,499,802 คน ในจำนวนนี้ เป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า 827,960 คน  โดยในกลุ่มนี้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงจากการปฏิบัติหน้าที่ จึงให้วัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม3 ตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและวัคซีนไฟเซอร์ พบว่า กระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงขึ้นมาก และมีความปลอดภัย อาการไม่พึงประสงค์ ไม่แตกต่างจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง